Trang chủTin tứcAppleApple và "chiến hữu" rủ nhau đi kiện Qualcomm đòi 27 tỉ...

Apple và “chiến hữu” rủ nhau đi kiện Qualcomm đòi 27 tỉ USD

Drama của làng công nghệ năm 2019 bắt đầu với vụ việc Apple và các hãng gia công bên thứ 3 cùng nhau gửi đơn kiện hãng chip di động lớn nhất thế giới: Qualcomm. 

Apple và "chiến hữu" rủ nhau đi kiện Qualcomm đòi 27 tỉ USDTheo đó, bên nguyên đơn bao gồm Apple và các hãng như: Foxconn, Compal, Pegatro, Wistron… nộp đơn kiện Qualcomm vì đã vi phạm luật chốngg đồng quyền cũng như không tuân thủ nhiều bản hợp đồng đã được kí kết từ trước. Nguyên nhân đằng sau việc có nhiều công ty gia công bên thứ 3 tham gia vào vụ kiện là vì họ đã và đang đăng kí bản quyền của Qualcomm cho Apple sử dụng trên các thiết bị điện tử của mình. 

Theo thông tin ban đầu, các hãng đi kiện hy vọng sẽ đòi được khoản bồi thường lên đến 27 tỷ USD do các tổn thất mà Qualcomm đã gây ra. Hồ sơ phúc thẩm dự kiến sẽ kéo dài 20 ngày và một danh sách các nhân chứng của hai hãng Qualcomm lẫn Apple được đưa ra bao gồm tên của hai vị CEO là Tim Cook (Apple) và Steve Mollenkopf (Qualcomm). Ngoài ra còn có nhiều cái tên hầm hố trong giới công nghệ là các vị giám đốc đến từ Samsung, Motorola…Qualcomm hiện đang có rất nhiều bản quyền về phần mềm được các hãng điện tử sử dụng, chẳng hạn như công nghệ mạng không dây 3G, 4G và lẫn 5G sắp tới. Điều này còn chưa kể đến việc dòng chip Snapdragon đang làm mưa làm gió ở thế giới smartphone Android, trải dài từ bình dân đến tầm flagship. 

Apple cho biết hãng buộc phải yêu cầu các hãng gia công phần cứng cho mình ngừng trả tiền  cho Qualcomm vì cho rằng “ông trùm chip xử lý” đã không thực hiện dược các nguyên tắc về bản quyền “FRAND” (công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử). Cần phải nói rõ hơn, việc đăng kí bản quyền trong giới công nghệ và vô cùng quan trọng vì có như vậy các thiết bị điện tử mới đáp ứng được đầy đủ những tiêu chuẩn kĩ thuật được đề ra. Trong khi đó, Qualcomm lại đưa ra một điều luật riêng cho các công ty khác là” Không bản quyền, không chip xử lý”. Điều này đã khiến Apple và các công ty khác cảm thấy bất công vì họ phải trả tiền bản quyền cho Qualcomm trên mỗi chiếc điện thoại bán ra cho dù chúng không hề được trang bị chip xử lý Snapdragon (điển hình là iPhone). 

Apple và "chiến hữu" rủ nhau đi kiện Qualcomm đòi 27 tỉ USDTrong quá khứ, việc kiện tựng giữa Apple và Qualcomm đã diễn ra rất nhiều lần và hầu như phần thắng đều thuộc về ông trùm làng chip. Điển hình như mới đây thẩm phán ITC đã ra phán quyến rằng Apple đã xâm phạm một số bản quyền của Qualcomm và đề xuất lệnh cấm trên hàng loạt thế hệ iPhone từ 7/7 Plus, 8/Plus cho đến cả iPhone X. Theo đó, quyết định cuối cùng của tòa án về lệnh cấm sẽ được đưa ra vào tháng 7 sắp tới. Apple cũng không ngồi yên bắt tay hợp tác với Qualcomm một cách hòa bình sau chuỗi ngày dài kiện tụng mà đã đưa ra quyết định sử dụng modem chip mạng của Intel để thay thế (giảm dần chip Qualcomm qua mỗi năm và đổi hoàn toàn kể từ các mẫu iPhone 2018 trở về sau). 

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan