Schneider Electric Energy Access Asia (SEEAA) công bố khoản đầu tư lần thứ 2 cho doanh nghiệp Startup tại Việt Nam, đẩy nhanh việc đạt cam kết bền vững, hướng tới Net Zero 2050

Schneider Electric công bố đầu tư 1.5 triệu USD vào Alterno Việt Nam, khẳng định cam kết năng lượng sạch và giảm phát thải cac-bon.

Schneider Electric, tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về chuyển đổi số quản lý năng lượng và tự động hóa, công bố quỹ Schneider Electric Energy Access Asia (SEEAA) tham gia đầu tư vào vòng gọi vốn 1.5 triệu USD của Công ty Cổ phần Alterno Việt Nam – Startup tiên phong trong giải pháp lưu trữ năng lượng bằng pin cát phục vụ cho nông nghiệp hướng đến giảm thải cac-bon.

Schneider Electric Energy Access Asia (SEEAA) công bố khoản đầu tư lần thứ 2 cho doanh nghiệp Startup tại Việt Nam, đẩy nhanh việc đạt cam kết bền vững, hướng tới Net Zero 2050

Tại Việt Nam, quỹ SEEAA đã đầu tư lần đầu tiên vào năm 2023 cho Startup Selex Motors – đơn vị tiên phong cho các giải pháp về phương tiện điện thông minh, ứng dụng điện hóa vào giao thông. Khoản đầu tư từ Quỹ SEEAA của Schneider Electric đã giúp Selex Motors mở rộng quy mô sản xuất, phát triển công nghệ pin bền vững và góp phần vào mục tiêu dài hạn giảm phát thải cac-bon trong ngành giao thông tại Việt Nam. Alternō Việt Nam là công ty thứ 2 nhận được khoản đầu tư từ quỹ SEEAA tại quốc gia này. Ông Đồng Mai Lâm – Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia chia sẻ: “Chúng tôi đầu tư vào Alternō không chỉ vì đây là một Startup có công nghệ lưu trữ năng lượng bằng pin cát đầy tiềm năng, mà còn bởi điều này phù hợp với cam kết khử cac-bon và thúc đẩy cuộc cách mạng về năng lượng tái tạo của Schneider Electric. Đồng hành cùng Việt Nam tăng tốc tiến tới Net Zero 2050, Schneider Electric tin rằng, thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo là yếu tố then chốt để hiện thực hóa tầm nhìn bền vững khi mọi hoạt động từ sinh hoạt bình thường đến sản xuất, kinh doanh đều đang gắn liền với nhu cầu sử dụng năng lượng”.

Schneider Electric Energy Access Asia (SEEAA) công bố khoản đầu tư lần thứ 2 cho doanh nghiệp Startup tại Việt Nam, đẩy nhanh việc đạt cam kết bền vững, hướng tới Net Zero 2050

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hiện tại, năng lực sản xuất điện tái tạo của thế giới đang tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong ba thập kỷ qua, dự báo đến năm 2028, công suất toàn cầu sẽ đạt 7,300 GW, hướng tới mục tiêu tăng gấp ba công suất vào năm 2030, theo các cam kết tại COP28. Tuy nhiên, việc ứng dụng năng lượng tái tạo vẫn gặp rào cản lớn khi thiếu các giải pháp lưu trữ năng lượng hiệu quả với giá cả phù hợp.

Công nghệ pin cát được phát triển bởi Startup Alternō đang mở ra một hướng đi mới trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng tái tạo, bên cạnh năng lượng mặt trời. Việc quỹ SEEAA quyết định đầu tư vào Alterno nhằm gia tăng nguồn lực tài chính, giúp Startup này hiện thực hóa công nghệ pin cát thành những giải pháp thương mại bền vững. Từ đó, mở rộng giải pháp này cho các khu vực chưa phát triển, đang cần tiếp cận nguồn năng lượng sạch.

Ông Hải Hồ – Đồng sáng lập của Alterno cho biết: “Alterno đang cách mạng hóa cách thế giới lưu trữ năng lượng tái tạo, bằng cách tập trung phát triển các giải pháp lưu trữ năng lượng giúp giảm thải cac-bon từ quá trình sấy khô hoặc sưởi ấm trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dân dụng. Được hỗ trợ bởi Quỹ SEEEA, pin cát Alterno với lợi thế rẻ hơn đáng kể và tuổi thọ dài hơn so với pin lithium-ion truyền thống, sẽ gia tăng tác động giải quyết thách thức lớn nhất về lưu trữ dài hạn với chi phí tối ưu”.

Quỹ SEEAA, thành lập năm 2019, nhằm tìm kiếm và đầu tư các công ty có khả năng giải quyết những vấn đề năng lượng thực tế của Châu Á. Quỹ hướng tới cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng xanh với giá cả phải chăng cho các quốc gia và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo để đạt Net Zero 2050 cho toàn châu lục.

Đối với hệ sinh thái Startup chống biến đổi khí hậu, do các yêu cầu về CAPEX (Capital Expenditure) và hồ sơ của họ vẫn còn chưa phổ biến đối với các nhà đầu tư nên việc tiếp cận tài chính là một trong những khó khăn hàng đầu cần giải quyết. Quỹ SEEAA thu hẹp khoảng cách này thông qua việc cung cấp chi phí cho các công ty khởi nghiệp ngay từ giai đoạn đầu, tạo cơ hội cho các startup chuyên tâm nghiên cứu công nghệ giảm thải cac-bon và phát triển thành giải pháp thương mại tạo tác động lâu dài và bền vững đến cộng đồng.

Thông qua các khoản đầu tư, Quỹ SEEAA hướng đến giải quyết các thách thức về kinh tế, xã hội và môi trường của khu vực. Châu Á được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đánh giá là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất thế giới bởi thiên tai, gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực cũng như hệ sinh thái của châu lục. Mô hình đầu tư tác động hướng vốn vào các sáng kiến giải pháp xanh và bền vững, đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và xóa đói giảm nghèo.

Schneider Electric Energy Access Asia (SEEAA) công bố khoản đầu tư lần thứ 2 cho doanh nghiệp Startup tại Việt Nam, đẩy nhanh việc đạt cam kết bền vững, hướng tới Net Zero 2050

Tính đến tháng 6 năm 2024, Quỹ SEEAA đã góp phần tạo ra hơn 1,000 công ăn việc làm mang tính cam kết bền vững thông qua các khoản đầu tư vào Startup, gia tăng khả năng tiếp cận năng lượng sạch cho hơn 1.9 triệu người và giảm phát thải hơn 1.6 triệu tấn CO2.

Ông Gilles Vermot Desroches – Giám đốc Phát triển Bền vững của Schneider Electric cho hay: “Schneider Electric tin rằng việc đầu tư vào giải pháp công nghệ xanh trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng sạch tạo tác động lâu dài và bền vững đến mọi tầng lớp xã hội. Song song đó, khoản đầu tư toàn diện vào Startup cũng trao quyền cho thế hệ doanh nghiệp tiếp nối, hỗ trợ họ trở thành những người tiên phong tạo tác động bền vững (Impact Makers) như cách mà Schneider Electric đã và đang kiến tạo tác động bền vững trong lĩnh vực năng lượng tái tạo”.

Quỹ SEEAA là một trong 5 quỹ đầu tư tác động do Schneider Electric khởi xướng và quản lý cùng với các đối tác. 4 quỹ khác bao gồm: Schneider Electric Energy Access (SEEA) ra đời năm 2009 và hoạt động chủ yếu ở Châu Âu, E3 Capital Impact Fund và Gaia Energy Impact Fund II hoạt động ở Châu Phi, Livelihoods Carbon Funds tài trợ cho các dự án năng lượng ở nông thôn trên toàn cầu.

Ngoài ra, Schneider Electric còn thành lập SE Ventures – quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu với vốn cam kết 1 tỷ USD – nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp đổi mới trong lĩnh vực quản lý năng lượng và tự động hóa. Qua mỗi dự án, Schneider Electric đều thực chứng là đối tác đáng tin cậy của doanh nghiệp và quốc gia trên hành trình đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vững.

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan