Cellphones

Mặc dù ra mắt ấn tượng, Mario Kart Tour của Nintendo vẫn đang vấp phải những ý kiến trái chiều về lối chơi cũng như nội dung của tựa game này.

Mario Kart Tour không thể ra mắt vào thời điểm tồi tệ hơn. Một tuần trước, sự ra mắt tuyệt vời của Apple Arcade đã nhắc nhở mọi người chỉ cần chơi game trên thiết bị di động tốt như thế nào khi các nhà phát triển không còn phải lo lắng về việc chèn các quảng cáo hoặc giao dịch trong ứng dụng. Trong một thị trường di động gần như hoàn toàn bị chi phối bởi các trò chơi miễn phí liên tục đòi hỏi thời gian và tiền bạc, Apple Arcade là một luồng gió mới. Mario Kart Tour, trong khi đó, là một lời nhắc nhở nghiêm khắc về những ngày đen tối trước đó. 

Về cơ bản nhất, Mario Kart Tour có vẻ giống như: một Mario Kart đơn giản hóa mà người chơi có thể chơi trên chiếc điện thoại của mình. Nó trông giống như Mario Kart, mặc dù có đồ họa có phần đa dạng và người chơi sẽ nghe thấy những giai điệu quen thuộc khi tham gia các cuộc đua. Thay đổi lớn nhất về lối chơi là toàn bộ trải nghiệm được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng. Người chơi sẽ dùng thao tác vuốt màn hình sang trái / phải để rẽ chiếc xe theo hướng mong muốn. Có một vài cơ chế đặc biệt hơn – chẳng hạn, bạn có thể lếch bánh để tăng tốc độ – nhưng nó rất đơn giản, và các điều khiển còn lại có phần hơi phức tạp một hút . Cách sử dụng vật phẩm khá trực quan, chỉ cần một cú chạm đơn giản trên màn hình là người chơi có thể sử dụng các vật phẩm nhặt được trên đường đua.

Mario Kart TourTiến độ của trò chơi giống như trong phiên bản Mario Kart cổ điển. Có một loạt các sự kiện cúp, mỗi sự kiện liên quan đến một số chủng tộc và một khi người chơi kiếm đủ số sao, họ sẽ mở khóa chiếc cúp tiếp theo để chơi. Các đường đua sẽ diễn ra ở những điểm quen thuộc như Cheep Cheep Lagoon và Rock Rock Mountain, nhưng, giống như các điều khiển, chúng đã được đơn giản hóa nhiều nhất có thể. Cho dù bạn đang tăng tốc trên một thành phố hay một đoạn đường dưới nước, mọi thứ đều đơn giản. Không có sự sáng tạo, đột phá nào của Mario Kart 8 được phô diễn ở đây.

Cốt lõi đó là nhạt nhẽo và không tấn công, làm vừa đủ để cảm thấy như Mario Kart. Vấn đề là rất nhiều trò chơi cảm thấy được thiết kế xoay quanh việc kiếm tiền, trái ngược với việc chỉ là một trò chơi vui nhộn. Điều này đặc biệt rõ ràng khi nói đến việc mở khóa các nhân vật và phi tiêu mới. Giống như rất nhiều nỗ lực di động gần đây của Nintendo, Mario Kart Tour sử dụng các hộp loot. Chi tiêu một vài viên hồng ngọc – loại tiền tệ cao cấp của trò chơi – và bạn có thể có cơ hội nhận được một nhân vật hoặc phương tiện ngẫu nhiên. Tệ hơn nữa, họ đã biến ống dẫn sợi dọc, một biểu tượng mang tính biểu tượng của Super Mario, thành một khẩu pháo khổng lồ bắn ra giải thưởng bí ẩn của bạn. Ngoài ra, còn có một cửa hàng quay vòng qua các nhân vật khác nhau mỗi ngày, bạn có thể mua bằng tiền thu được trong các cuộc đua hoặc trong một chế độ đặc biệt có chi phí để chơi ruby.

Mario Kart TourPhần lối chơi có phần nhạt nhẽo và thiếu tính hành động cần có. Vấn đề ở đây là trò chơi khiến người chơi cảm thấy tựa game mình đang chơi được thiết kế xoay quanh việc kiếm tiền, trái ngược với việc mục tiêu là một trò chơi vui nhộn. Điều này đặc biệt rõ ràng khi nói đến việc mở khóa các nhân vật và vật phẩm mới. Giống như rất nhiều nỗ lực di động gần đây của Nintendo, Mario Kart Tour sử dụng các hộp loot. Chi tiêu một vài viên ruby – loại tiền cao cấp trong trò chơi – và người chơi có thể có cơ hội nhận được một nhân vật hoặc phương tiện ngẫu nhiên. Tệ hơn nữa, họ đã biến ống nước xanh, một biểu tượng của Super Mario, thành một khẩu pháo khổng lồ bắn ra giải thưởng bí ẩn cho người chơi. Ngoài ra, còn có một cửa hàng vòng quay các nhân vật khác nhau mỗi ngày, người chơi có thể mua bằng tiền thu được trong các cuộc đua hoặc trong một chế độ đặc biệt thu phí ruby.

Vấn đề này thậm chí còn đi xa hơn một bước với việc Nintendo cung cấp đăng ký hàng tháng với múc phí 4.99 USD – ngang bằng với Apple Arcade – giúp người chơi truy cập vào các hạng mục vàng và chế độ đua tốc độ cao. Nó giống như vượt qua trận chiến của Fortnite, chỉ có một thỏa thuận tồi tệ hơn nhiều. Tất cả điều này biến một trong những phần hay nhất của Mario Kart – các cuộc đua chiến thắng để mở khóa những thứ mới – thành một cuộc đua chi tiêu giữa các người chơi.

Tình trạng của Mario Kart Tour là một phần của sự suy giảm liên tục trong các nỗ lực trên nền tảng di động của Nintendo. Mọi thứ bắt đầu đầy hứa hẹn, với một phiên bản iPhone Super Mario được thiết kế bởi không ai khác ngoài Shigeru Miyamoto, một phiên bản được bán với giá 10 USD. Để vượt qua thất bại, Nintendo đã xoay sở để với việc phát hành tựa game miễn phí Fire Badge Heroes và Animal Crossing: Pocket Camp. Chúng là những trò chơi vui nhộn, chất lượng của Nintendo với các cơ chế như các hộp loot được xử lý – và chúng đã kiếm được rất nhiều tiền. Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Ngoài Mario Kart Tour, đầu năm nay, Nintendo đã cho ra mắt một trò chơi giải đố của Dr. Mario theo chủ đề Candy Crush, và cả hai trò chơi đều được tích cực kiếm tiền cho nhà sản xuất nhiều nhất có thể. 

Điều này không có nghĩa là Mario Kart Tour sẽ không thành công. Trên thực tế, những dấu hiệu ban đầu chỉ ra trò chơi đã có một sự ra mắt kỷ lục. Nhưng thành công đó không phải vì trò chơi hay, và nó đặc biệt gây thất vọng từ một công ty tự hào về chất lượng. Dành cho thiết bị di động, Nintendo đang ở đỉnh cao sáng tạo, thường xuyên tung ra các trò chơi Switch lớn để được hoan nghênh gần như toàn cầu.