Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

Những người mới bắt đầu nhiếp ảnh hoặc vì sở thích thường luôn mở khẩu ống kính rất lớn, tuy nhiên còn có những cách tốt hơn để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh.

Hầu như bất cứ ai vừa khởi đầu nhiếp ảnh đều sẽ sử dụng ống kit cùng với đó là luôn mở khẩu độ để có hiệu ứng mờ hậu kỳ. Với nhiếp ảnh đường phố, hiệu ứng xoá phông này rất tốt đặc biệt khi người dùng có các ống kính khẩu độ lớn. Nhưng cũng đừng nên lạm dụng quá nhiều hiệu ứng xoá phông để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh vì như vậy sẽ làm hạn chế khả năng sáng tạo của bạn và khiến bạn thụ động hơn, không học hỏi nhiều hơn. Lúc này hãy ngừng việc luôn mở khẩu độ và bắt đầu tìm kiếm cách thức khác để tách biệt chủ thế hơn.

Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

Ánh sáng

Giống như 3 kĩ năng quan trọng mà bất cứ nhiếp cứ ảnh gia nào cũng nên có, ở bài viết này ánh sáng cũng là một nhân tố quan trọng góp phần tạo ra bức ảnh đẹp và ấn tượng hơn. 

Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

Hãy tận dụng ánh sáng, trong trường hợp này là độ tương phản để dẫn mắt người xem qua hình ảnh. Chúng ta có thể có đối tượng đủ sáng trong khi hậu cảnh bị thiếu sáng để tạo ra hiệu ứng hướng sự tập trung vào chủ thể.

Ngoài ra còn có cách ngược lại là để hậu cảnh đủ sáng nhưng chủ thế thiếu sáng.

Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

Màu sắc

Chúng ta có thể sử dụng sự hài hòa màu sắc để tách biệt chủ thể khỏi nền, tạo điểm nhấn hơn. Hãy sử dụng sự tương trợ nhau của màu sắc để làm nổi bật hơn, ví dụ màu đỏ sẽ bắt mắt hơn so với xanh lá.

Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

Nhoè chuyển động

Nhoè chuyển động cũng là một yếu tố giúp nổi bật chủ thể hơn. Với cách này chúng ta sẽ có hậu cảnh nhoè cho chuyển góc máy nhưng vẫn giữ chủ thể sắc nét. Bạn có thể áp dụng kĩ thuật panning (lia máy) để tạo hiệu ứng.

Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

Một cách khác để có hiệu ứng nhoè chuyển động là hậu cảnh di chuyển, có thể là đoàn tàu, những chiếc xe,…

Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

Xếp chồng và tạo lớp ảnh

Cách thức này sẽ đòi hỏi bạn phải có đôi mắt quan sát hơn một chút, đây là cách thức bạn đưa chủ thể và các yếu tố đang ở trong một khung cảnh vào một khung cảnh thứ hai. Khung cảnh phụ sẽ làm tăng sự chú ý lên khung cảnh chính và từ đó chủ thể cũng được nổi bật hơn.

Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

“Xếp lớp” các lớp khung cảnh theo thứ tự tiền cảnh, chủ thể và hậu cảnh rồi sử dụng các yếu tố khác nhau để hướng sự chú ý của người xem khi họ nhìn vào một yếu tố trong ảnh và chuyển sang yếu tố tiếp theo.

Hãy hạn chế mở khẩu ống kính và những cách để tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh

Các cách thức trên đều yêu cầu bạn phải luyện tập và rèn luyện kĩ năng quan sát, đây đều là những cách tốt để tách biệt chủ thể tạo điểm nhấn mà bạn nên biết. Không phải xoá phông là xấu, xoá phông là không hay vì xoá phông tạo điểm nhất rất tốt, chỉ có điều chúng ta không nên quá lạm dụng nó mà bỏ qua sự tìm tòi, học hỏi thêm cái mới trong nhiếp ảnh.

NguồnPetapixel
Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan