Với công nghệ ray tracing mô phỏng ánh sáng, ngay cả tựa game có đồ hoạ kỳ lạ như Minecraft vẫn sẽ đón nhận một diện mạo mới và sống động hơn.
Sau khi Minecraft tung bản beta hỗ trợ công nghệ ray tracing trên card đồ hoạ RTX từ NVIDIA. Nói một cách dễ hiểu hơn, ray tracing khi kích hoạt sẽ giả lập nhiều hiệu ứng ánh sáng như phản chiếu và đổ bóng. Nó sẽ giúp các khung cảnh trong game bỗng trở nên thật hơn và trông như một cuốn phim cũ như được nâng cấp lên độ phân giải HD.
Ngay sau khi bạn tải xong một trong 6 môi trường có trong bộ Ray Tracing Worlds từ NVIDIA được thiết kế mới các nhà xây dựng Minecraft bậc thầy thì bạn sẽ nhận thấy được những khác biệt khá rõ ràng. Bạn sẽ dễ dàng thấy được vài yếu tố cho thấy đồ hoạ đã được nâng cấp lên đáng kể như mặt nước đã trở nên phản chiếu hơn. Mặc dù nó không phải nâng cấp đồ hoạ cực mạnh trông như những tựa game AAA hay game đồ hoạ khủng, nhưng với ray tracing bạn sẽ nhận thấy được cái hồ nước với đồ hoạ pixel đã trở nên thật hơn một chút rồi.
Kế đến tựa game sẽ cho thấy nhiều dãy ánh sáng hơn dưới tán cây và đổ bóng ở các khu vực tối. Đặc biệt hơn bạn sẽ cảm giác được rằng dường như ánh sáng mặt trời hơi làm chói mắt bạn và ở bản beta còn cho thấy các hiệu ứng ánh sáng chiếu qua các tán lá cây và mây. Cũng giống như trên, nó không giúp đồ hoạ game Minecraft trở nên khủng hơn so với trước đây, nhưng nó lại đem đến trải nghiệm thật hơn thay vì trông khá ủ rũ như phiên bản chưa có ray tracing.
Ray tracing tạo cảm giác như HDR khi mà nó thêm vào các hiệu ứng giúp tạo thêm độ sâu và kết cấu cho hình ảnh. Nó cũng giúp Minecraft có được các độ phân giải khủng hơn lên tới 4K nhưng có vẻ như khiến cho thiết bị phải xử lý nhiều hơn nữa vậy. Nhưng việc nó đem đến trải nghiệm game tốt hơn, thật hơn và đắm chìm trong game hơn ngay cả ở tựa game với đồ hoạ pixel không đẹp đẽ cũng hứa hẹn rằng các tựa game khủng sau này sẽ còn ấn tượng hơn nữa.
Tuy nhiên, dù ray tracing giúp nâng cao trải nghiệm game nhưng nó vẫn là một tính năng ngốn phần cứng rất nhiều và không mấy game thủ đủ khả năng bật nó lên được. Engadget test game với PC sử dụng CPU Core i7 8700K và card đồ hoạ RTX 2080 Ti, lúc này game sẽ chỉ đạt 53FPS ở độ phân giải 1080p khi bật ray tracing. Thậm chí thử nghiệm trên chiếc card đồ hoạ RTX rẻ hơn là 2060 thì game chỉ đạt được 30FPS theo chấm điểm benchmark từ NVIDIA. Thậm chí đối với các laptop RTX, thiết lập ray tracing mới chắc chắn sẽ là một quyết định khá khó khăn cho người dùng khi bật lên có thể giảm nhiều tuổi thọ của thiết bị hơn so với các máy tính để bàn.
Khi đó công nghệ DLSS từ NVIDIA vốn cũng giúp cải thiện hình ảnh và trải nghiệm game bằng máy học tham gia vào, giúp nâng các hình ảnh độ phân giải thấp lên cao. Điều này giúp cho Engadget trải nghiệm được Minecraft với 93FPS trong thiết lập 1080p. Ray tracing chắc chắn sẽ giúp trải nghiệm các tựa game được tốt hơn, nhưng nó hiện tại vẫn là công nghệ ngốn phần cứng và chưa thể được sử dụng rộng rãi hơn ở cộng đồng game thủ.