Trang chủTin tứcMáy ảnhCanon EOS R1 chính thức ra mắt, đỉnh cao của nhiếp ảnh...

Canon EOS R1 chính thức ra mắt, đỉnh cao của nhiếp ảnh là đây!

Canon EOS R1 chính thức được ra mắt, chiếc máy ảnh không gương lật full-frame hàng đầu thuộc hệ thống EOS R với hệ thống xử lý hình ảnh và lấy nét mới, mạnh mẽ. Đây là mẫu máy ảnh sẽ đặt ra các tiêu chuẩn mới và định hình lại khái niệm “tốc độ” trong thời đại kĩ thuật số.

Xử lý hình ảnh nhanh hơn

Máy ảnh Canon EOS R1 có sức mạnh của cảm biến CMOS chiếu sáng sau (BSI) 24MP để nâng độ phân giải của hình ảnh lên mức ấn tượng 96MP nhờ công nghệ Upscaling độc đáo có sẵn trong thân máy. Hiệu quả ánh sáng tốt hơn và khả năng đọc nhanh hơn của cảm biến đặt nền tảng cho nhiều đặc điểm mang tính cách mạng  của máy ảnh.

Với hệ thống xử lý hình ảnh Accelerated Capture, DIGIC Accelerator cải tiến cùng với chip DIGIC X, tốc độ xử lý và hiệu suất được gia tăng đáng kể. Khả năng AF và hiệu quả theo dõi chủ thể chưa từng có tiền lệ nhờ thuật toán học sâu giúp phân tích chi tiết cảnh chụp. Với các tính năng như In-Camera Upscaling và Neural Network Noise Reduction trên máy, R1 hỗ trợ quy trình chụp ảnh nhanh trong một khoảng thời gian nhất định, đảm bảo ảnh chụp chất lượng cao, hình ảnh đẹp mà không cần chỉnh sửa thêm cho các biên tập viên hoặc cơ quan báo chí.

Phát hiện và theo dõi nét chủ thể một cách thông minh hơn

EOS R1 là chiếc máy ảnh đầu tiên của Canon có hệ thống tự lấy nét thông minh thuộc thế hệ tiếp theo Dual Pixel Intelligent AF. Hệ thống này tận dụng tốc độ xử lý mạnh mẽ và hiệu suất của Accelerated Capture cho hoạt động AF và dò chủ thể vượt xa model EOS R3.

Canon EOS R1 chính thức ra mắt, đỉnh cao của nhiếp ảnh là đây!

Một tính năng AF mới mang tính cách mạng là chế độ Action Priority AF giúp dò các động tác quan trọng như sút bóng, chuyền bóng, đánh đầu trong bóng đá, bóng rổ hoặc bóng chuyền. Với công nghệ học sâu, các chi tiết như vị trí bóng, các pha phối hợp của cầu thủ, và sự có mặt của nhiều người sẽ được phân tích. Sau khi các hoạt động đó được phát hiện, khung AF sẽ tự động chuyển qua chủ thể đang thực hiện hoạt động đó, ghi lại các khoảnh khắc quan trọng có thể bị bỏ lỡ.

Dù là chụp ảnh sự kiện hay quay video, tính năng Register People Priority trên máy vô cùng tiện lợi; máy sẽ ưu tiên 10 chủ thể cụ thể đã được đăng ký trước và thường xuyên lấy nét các chủ thể này, ngay cả khi mặt của chủ thể đang nhìn nghiêng.

Người dùng cũng có thể thấy hiệu suất AF và khả năng theo dõi chủ thể được cải  thiện ở chế độ ưu tiên chủ thể người, động vật và xe cộ, vì Dual Pixel Intelligent AF được Cross-type AF hỗ trợ, giúp cải thiện khả năng dò chủ thể nhỏ và các chủ thể bị ảnh hưởng bởi hoa văn và/hoặc các sọc ngang.

Tính năng nâng cấp hình ảnh Upscaling có sẵn trong máy

Chức năng In-Camera Upscaling sử dụng thuật toán học sâu (deep learning) để nhân bốn lần số pixel trong một hình ảnh, trong khi vẫn giữ lại được các chi tiết và chất lượng hình ảnh. Đặc điểm này sẽ hữu ích khi muốn crop ảnh chất lượng cao tức thì, và gửi trực tiếp ảnh đó từ máy ảnh đến cơ quan báo chí.

Canon EOS R1 chính thức ra mắt, đỉnh cao của nhiếp ảnh là đây!

Độ nhiễu của ảnh có thể thấy rõ hơn khi phóng to ảnh, nhưng vấn đề này có thể được xử lý nhờ chức năng Neural Network Noise Reduction có sẵn trong máy để cải thiện chất lượng hình ảnh. Chức năng này sử dụng các thuật toán học sâu nhằm giảm độ nhiễu trên ảnh RAW, cho ảnh JPEG với ISO cao, rõ, trực tiếp từ máy ảnh.

EOS R1 có hệ thống chống rung 5 trục sẵn trong máy, với cơ chế được thiết kế mới và thuật toán được cải thiện nhằm tăng hiệu quả so với EOS R3. Khi chụp ảnh với ống kính RF tương thích bằng tính năng chống rung có sẵn ở ống kính, người dùng có được độ ổn định hình ảnh tương đương 8.5 stop.

Không bỏ lỡ khoảnh khắc quan trọng

EOS R1 có thể chụp ảnh tốc độ cao tối đa 40fps với màn trập điện tử cho phép chụp  ảnh không gây ra tiếng ồn, và 12fps với màn trập cơ học và điện tử lớp thứ nhất. Đặc điểm này giúp người dùng ghi lại được khoảnh khắc hoàn hảo trong một chuỗi các  hành động diễn ra nhanh. Tốc độ đọc nhanh hơn của cảm biến giúp giảm hiện tượng biến dạng khi màn trập xoay xuống mức tối thiểu.

Canon EOS R1 chính thức ra mắt, đỉnh cao của nhiếp ảnh là đây!

EOS R1 có tính năng chuẩn bị trước khi chụp ảnh hoặc quay video liên tục cho ảnh tĩnh và video. Các chức năng này ghi lại những khoảnh khắc trước khi bấm nút chụp hoặc khi bắt đầu quay, nên bù lại được các giây bị mất. Chức năng chuẩn bị trước khi quay video sẽ quay 20 khung hình trước khi bạn nhấn hết nút chụp, và có thể được kết hợp với Action Priority AF hoặc Register People Priority. Chức năng này cũng ghi lại một cảnh quay trong tối đa 5 giây trước khi quay video và dừng quay khi có thay đổi cảnh quay, giúp giảm lượng phim quay không cần thiết và tăng hiệu quả cho công tác biên tập sau khi quay.

Tác nghiệp dễ dàng tại nơi chụp ảnh

EOS R1 cũng được thiết kế để kiểm soát và thao tác dễ dàng trên máy, giúp tăng độ nhạy cho các tình huống có nhiều chuyển động. Eye Control AF là tính năng giúp người dùng kiểm soát khung AF bằng mắt. Khung ngắm EVF 9.44 triệu điểm, độ phóng đại 0.9 lần cho độ nét và độ phóng đại cao nhất ở dòng EOS. Kết cấu chống sương mờ trong EVF ngăn hiện tượng đọng sương ngay cả trong điều kiện nóng ẩm.

Các tính năng giao diện và thiết kế mới đa dạng, mang đến nhiều nút tắt (shortcut) để có thể truy xuất nhanh các thiết lập AF đã lưu. Các đặc điểm bao gồm:

  • Focus preset:  Chức năng cho phép dùng bất cứ nút nào trên máy ảnh để thiết lập lấy nét theo vị trí đã định sẵn.
  • Chức năng AF-On 2 cấp độ: Nút AF-On có thể được dùng để thay đổi các thiết lập khác nhau khi nhấn một nửa hay nhấn hết hành trình nút.
  • Khả năng thiết lập và truy xuất các thiết lập AF khác nhau cho nhiều hoạt động và cảnh chụp khác nhau mà người dùng đã chọn sẵn.

EOS R1 có hai khe thẻ nhớ CFexpress type B hỗ trợ lưu dữ liệu tốc độ cao một cách ổn định cho các file lớn, như video 6K 60P RAW và ảnh chụp liên tục 40fps có độ phân giải cao, vào một trong hai thẻ, và thẻ còn lại có thể dùng cùng lúc để lưu ảnh tĩnh và các file proxy video. Với chức năng kép, người dùng có thể quay video Full HD 60p và ảnh JPEG tĩnh 16:9 khoảng 17.8MP.

Canon EOS R1 chính thức ra mắt, đỉnh cao của nhiếp ảnh là đây!

Về cấu tạo thì R1 được thiết kế với vỏ hợp kim magiê nhẹ nhưng rắn rỏi, nên máy nhẹ hơn  23% và nhỏ hơn 11% so với EOS-1D X Mark III. Máy duy trì khả năng chống va đập,  chống bụi và nước, nhằm chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Được thiết kế cho quy trình biên tập nhanh gọn

Máy ảnh Canon EOS R1 là chiếc máy ảnh đầu tiên trong hệ thống EOS có hỗ trợ giao thức không dây Wi-Fi 6/6E bên cạnh băng tần 5Ghz và 2.4Ghz hiện hữu, giúp truyền file bằng kết nối  không dây đến smartphone, máy tính, hoặc FTP/FTPS/SFTP server nhanh hơn. Máy cũng hỗ trợ giao thức LAN có dây tốc độ cao 2.5GBase-T bên cạnh giao thức LAN có  dây hiện hữu.

Các tính năng khác mang lại lợi ích cho quy trình công việc chuyên nghiệp bao gồm:

  • Đo sáng tích hợp học sâu: Phương pháp đo sáng dựa trên công nghệ học sâu chính xác hơn. Sự kết hợp giữa vùng đo sáng nhỏ hơn và các ứng dụng học sâu được mở rộng  giúp cải thiện mức cân bằng trắng và độ chính xác của hoạt động tự phơi sáng ở nhiều cảnh khác nhau. Do vậy, nhiếp ảnh gia có thể tin cậy hơn vào chiếc máy  ảnh khi tái tạo màu da và màu trời, cũng như có được màu xanh lá sống động
  • Dò hiện tượng mờ/mất nét: Chức năng này phân tích và so sánh các ảnh JPEG/HEIF bị mờ và mất nét với  gương mặt của người khi chụp bằng màn trập điện tử. Giúp quá trình kiểm tra và chọn các ảnh tốt nhất từ kho ảnh khổng lồ đã chụp bằng màn trập điện tử tốc độ cao dễ dàng hơn.
  • Khả năng quay video ấn tượng: Ngoài khả năng quay video 6K 60P RAW sẵn có, EOS R1 có nhiều tính năng video nâng cao đã có ở dòng Cinema EOS, như Canon Log 2 và 3, false color, và quay proxy video. Đây cũng là chiếc máy ảnh đầu tiên của dòng EOS có bộ màu Custom Picture sẵn (preset) và hỗ trợ ứng dụng LUT có trong máy
  • Độ khả dụng lớn hơn với đèn Speedlite: Tốc độ đọc nhanh hơn của cảm biến ở EOS R1 hỗ trợ chụp ảnh bằng flash ngay cả khi chụp liên tục ở chế độ màn trập điện tử. Tốc độ đồng bộ của flash này là cao nhất ở dòng EOS R với mức 1/400 giây, mang lại sự linh hoạt hơn để dùng khẩu độ lớn hoặc chụp được động tác mà không cần đồng bộ tốc độ cao.

Canon EOS R1, máy ảnh Canon EOS R1

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan