Trang chủĐánh giáĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên...

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The Verge

Mặc dù đã có nhiều video và bài viết đánh giá chiếc Mac Pro mới của Apple, nhưng mới đây The Verge đã đẩy video đánh giá của mình lên một mức độ mới với sự tham gia của các chuyên gia sáng tạo đến từ các công ty nổi tiếng.

The Verge là một thành viên của Vox Media, đây là một công ty truyền thông kỹ thuật số có rất nhiều chuyên gia truyền thông và trong video đánh giá lần này, những cái tên được mời đến đây đều là những chuyên gia về hình ảnh, âm thanh, màu sắc và thiết kế. Họ đã thiết kế rất nhiều sản phẩm như các ấn bản của Netflix, các video hoạt ảnh thường thấy trên The Verge, các đồ hoạ chuyển động và đặc biệt là còn có cả một người từng là người chỉnh màu cho series phim Game of Thrones.

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The Verge

Một điều cần lưu ý là The Verge sẽ không lựa chọn cấu hình tối đa của Mac Pro 2019 với giá lên đến hơn 54,000 USD. Thay vào đó họ hội ý lại với nhau và quyết định chọn ra cấu hình phù hợp với nhu cầu và giá tiền nhất, gồm: 1 vi xử lý 16-core Intel Xeon W 3.2GHz, h2 card đồ hoạ Radeon Pro Vega II, 96GB RAM, 1TB SSD và thêm vào card Afterburner giúp tăng tốc vi xử lý FPGA khi giải mã các tập tin ProRes trong một số ứng dụng nhất định. Giá của bộ cấu hình này vào khoảng 17,000 USD và theo mọi người ở cấu hình này thì chiếc Mac Pro có thể xử lý tất cả các công việc chỉnh sửa nặng thường ngày của họ.

Vậy thì chiếc Mac Pro này sẽ nhanh như thế nào?

“Không hề có cảm giác nhanh hơn”, đó là những gì mà Stevie Remsberg, giám đốc nghệ thuật tại tạp chí New York Magazine cho biết. Cô là một người sử dụng Photoshop rất nhiều và có kết hợp với các phần mềm hình ảnh khác như InDesign và cũng có khi là After Effect. Cô cho biết mình thường xuyên gặp trường hợp con trỏ báo đang tải (vòng xoay), nhưng hầu như trải nghiệm trên Mac Pro 2019 mới này không nhanh hơn như với iMac 2019 đang sử dụng tại văn phòng của mình. Tuy nhiên Remsberg cho biết là mình làm việc với server thông qua VPN nên rất có thể đây là nguyên nhân khiến chậm máy.

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeTiếp tục với Estelle Caswell đang làm việc tại Explained trên Netflix và từng đoạt giải Emmy với series Earworm. Cô cho biết là mình đang sử dụng iMac 2019 với các công việc về Premiere Pro, After Effect và đôi khi là có sử dụng Logic, Photoshop. Cô cho biết là ở iMac 2019, thiết bị sẽ gặp trường hợp lag và giảm độ phân giải khi xem trước sản phẩm có nhiều hiệu ứng. Vấn đề gặp phải ở đây là khi di chuyển một thành phần, độ phân giải khi xem trước sẽ giảm. Nhưng cô thật sự thất vọng khi trên Mac Pro 2019, vấn đề này vẫn lặp lại.

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeTiếp đến là Noam Hassenfeld, đang làm việc tại Today, Explained là podcast chuyên tin cuối ngày. Anh đang sở hữu một chiếc MacBook Pro 2017 và công việc của anh yêu cầu tốc độ. Đôi khi anh chỉ mất vài tiếng mỗi ngày để thực hiện các project nhưng Hassenfeld cho biết “Mac Pro có vẻ sẽ không giúp tôi làm công việc tốt hơn hiện tại”. Hiện tại anh cho biết các phần mềm hoạt động nhanh như khi sử dụng thiết bị của riêng mình nên không có lý do gì anh sẽ anh nâng cấp lên Mac Pro 2019, nhưng nếu công việc yêu cầu gắt gao hơn ví dụ như 100-200 bài hát thì có lẽ Mac Pro sẽ hữu dụng.

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeTuy nhiên tệ nhất có lẽ là khi đến tay Grayson Blackmon, người làm các công việc thiết kế chuyển động và thường phải chờ thiết bị render khá lâu. Công việc của anh đòi hỏi thời gian và deadline là thứ đáng sợ nhất. Blackmon làm việc với các ứng dụng như Photoshop, Illustrator, After Effects, và Cinema 4D nhưng với Mac Pro này thì mọi việc thường ngày không thật sự nhanh như kỳ vọng. Chiếc Mac Pro trong cuộc thử nghiệm thật sự mạnh, không hề giật lag và thậm chí còn nhanh hơn nhiều so với chiếc iMac 2015 anh đang dùng, thời gian render cũng nhanh hơn đáng kể khi sử dụng hết sức mạnh của CPU. Tuy nhiên, ở một số ứng dụng nhất định thì hiện tượng chậm xuất hiện rất nhiều và điều này là do các ứng dụng chưa hỗ trợ tốt các phần cứng của Mac Pro. Cũng phải khá lâu rồi Apple mới cho ra một chiếc máy workstation mạnh mẽ như thế này từ hồi 2013. “Không có một ứng dụng Adobe nào hỗ trợ trong việc sử dụng tối đa GPU của máy”, Blackmon cho biết. Có thể nói, phần cứng của Mac Pro mạnh mẽ và đi xa hơn cả việc hỗ trợ phần mềm.

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The Verge

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeThe Verge đã thử so sánh Mac Pro 2019 với một bộ máy PC worksation sử dụng vi xử lý AMD Ryzen Threadripper 3970X với 32 nhân cho xung nhịp 3.7GHz, 128GB RAM, 2TB SSD và giá chỉ 12,707 USD. Kết quả cho ra không mấy ngạc nhiên khi chiếc máy Boxx Apexx 4 thắng cuộc vì cấu hình nhỉnh hơn một chút, tuy nhiên Apple đã làm một thứ gì đó khiến cho chiếc Mac Pro của mình hoạt động hết công suất nhưng vẫn cực kỳ im lặng so với chiếc máy PC đang kêu như máy hút bụi.

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeVề thiết kế, tất cả đều cho biết Apple đã làm rất tốt trong công đoạn thiết kế bên trong lẫn bên ngoài của Mac Pro 2019. Bỏ qua các lời đùa về ngoại hình “đồ bào phô mai” của máy, Mac Pro được Apple thiết kế rất kỹ lưỡng cả về khả năng nhận biết đến sự hợp lý. Apple đã làm cho Mac Pro trông khá dài, nhưng các luồng khí đi qua cũng như khi quạt hoạt động tối đa máy vẫn thực sự im lặng. Bên trong, Apple cũng rất tinh tế khi dùng rất ít các ốc vít cố định và đồng thời còn đánh số các thành phần để người dùng có thể hiểu được thứ tự tháo lắp. Các cổng kết nối ở trên đỉnh máy cũng rất tiện lợi khi sử dụng.

Vậy thì Pro Display XDR thì sao?

Sai lầm của Apple có lẽ là đã “quảng cáo” chiếc màn hình này khá nhiều và thậm chí còn đem so sánh nó với chiếc màn hình chuyên dụng từ Sony. Nói về Pro Display XDR, nó có độ phân giải 6K, độ sáng tốt và vùng tối cục bộ (local dimming zone) khá ổn. Nhưng đến tay các chuyên gia về màu sắc và hình ảnh thì mọi chuyện lại khác.

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeMurilo Silva – Giám đốc công nghệ sản xuất tại Vox Media, người đã từng làm việc chỉnh màu cho Game of Throne cho biết là mình đã làm việc rất nhiều với chiếc màn hình Sony X300 mà Apple đem ra so sánh. Pro Display XDR là chiếc màn hình LCD có vùng tối cục bộ tốt nhất từng thấy, nhưng nó vẫn chỉ là màn hình LCD với rất nhiều hạn chế. Đồng thời, màn hình từ Apple xuất hiện hiện tượng độ sáng giảm dần tới các viền máy và vấn đề gây thất vọng nhất cho Murilo chính là góc nhìn của Pro Display XDR. “Chỉ cần nghiêng một chút thôi cũng đủ để thấy màu sắc sai” – Murilo cho biết.

Đánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeĐánh giá Mac Pro 2019 và Pro Display XDR cùng các chuyên gia sáng tạo The VergeNhững nhận xét của Murilo cũng tương đồng với những nhận xét từ Vincent Teoh là một reviewer TV của HDTVTest đã có một bài so sánh trước đó. Xem thêm:

YouTuber so sánh Apple Pro Display XDR với màn hình chuyên nghiệp 43,000 USD từ Sony

NguồnThe Verge
Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan