Trang chủTin tứcMicrosoft đang cướp đi những nhà sáng tạo từ Apple bằng trải...

Microsoft đang cướp đi những nhà sáng tạo từ Apple bằng trải nghiệm chạm

Hai gã khổng lồ công nghệ Microsoft và Apple có tầm nhìn chiến lược khác nhau về  trải nghiệm chạm và nội dung số, hứa hẹn sẽ tạo thành 2 thái cực khác nhau của nền công nghiệp này.

Microsoft gần đây đã cho ra mắt Surface Studio, một chiếc PC 28 inch màn hình cảm ứng và có thể tự chuyển đổi thành một Studio khi cần. Cùng với đó là Surface Dial, một thiết bị ngoại vi mới toanh.

Trong việc định nghĩa lại phân khúc người dùng, Apple đã giới thiệu một dòng Macbook được làm mới. Những phần cứng được nâng cấp tiếp tục được thừa hưởng thiết kế cao cấp, nhưng công nghệ touch-screen vẫn tiếp tục vắng mặt trên thiết bị của hãng này.

Như một phép ẩn dụ, Apple đã đặt một ngón chân của mình vào một thế giới mà “chạm” đang là xu hướng. Apple đặt một “dải cảm ứng” vào phần trên của bàn phím Macbook. Touch Bar được Apple sử dụng như một cách tham gia vào sân chơi mà nội dung kỹ thuật số được tiếp cận trực tiếp từ màn hình, bằng một cách tự nhiên như sử dụng các thiết bị vật lý.

- Advertisement -

Khi Microsoft đã tìm ra cách để đưa người dùng đắm chìm vào thế giới nội dung kỹ thuật số. Apple vẫn duy trì khoảng cách một cánh tay giữa người sử dụng và thế giới này, bàn phím là thứ duy nhất giúp người dùng của Apple có thể thao tác với nội dung kỹ thuật số.

Sự thay đổi trong tư duy về sản xuất của Apple?

Apple có một lịch sử và danh tiếng như một công ty chuyên cung cấp cho những nhà sáng tạo những thứ họ cần. Danh tiếng này vẫn còn, cho dù vậy công ty này đang hơi đuối sức trong cuộc đua của người tiên phong về nghệ thuật. Mặc dù đã có nhiều bằng chứng cho thấy tập đoàn đến từ Cupertino thiếu đi sự hỗ trợ về phần mềm cũng như không cập nhật công cụ, Apple vẫn duy trì được danh tiếng của chiếc iMac như “chiếc PC dành cho dân sáng tạo”. Nhưng với hiện tại, có vẻ như điều này không còn đúng với những ánh hào quang của nó đang mất đi.

Microsoft đang cướp đi những nhà sáng tạo từ Apple bằng trải nghiệm chạm
ảnh: google

Chiếm được vị thế như một thiết bị xa xỉ dành cho dân sáng tạo, nhiều người thắc mắc rằng tại sao Apple lại không mặn mà lắm với sản phẩm này. Một trong những lý do đó là sự thống trị của iPhone. Với 60% lợi tức của công ty đến từ iPhone buộc Apple phải cân nhắc đầu tư mạnh tay hơn vào sản phẩm này.

Vì vậy, việc nuôi dưỡng những dòng sản phẩm như những công cụ năng suất đã giành được quyền ưu tiên hơn so với việc cố gắng giữ iMac làm biểu tượng của Apple dành cho dân sáng tạo. Chiến thuật này khiến Apple trả giá: PC có dấu hiệu thụt lùi những năm gần đây khi những sản phẩm Mac thể hiện tốt hơn PC Windows trong nhiều quý. Họ thậm chí đã gia tăng thị phần nhờ vào mảng PC.

Sự tập trung của Apple vào trải nghiệm Mac hiệu suất cao hơn có thể là lý do mà tập đoàn từ Cupertino giới thiệu một Touch Bar mang tính thiết thực hơn thay vì một trải nghiệm đắm chìm vào “môi trường cảm ứng”. Xem xét về sự cạnh tranh của Apple trong 2 lĩnh vực sản xuất. Một bên là những thiết bị mang lại khát khao cho nền công nghiệp như Surface Book, bên còn lại là những thiết bị OEM được chính họ truyền cảm hứng, ai cũng sẽ hiểu được hướng phát triển lý tưởng của Apple là ưu tiên nâng cao hiệu suất của Mac.

Apple đi theo một hướng sản xuất thiết bị khác với Microsoft, không coi “touch-screen” là điều cần thiết. Điều này khiến cách tiếp cận và nhiệm vụ của 2 tập đoàn này thuộc 2 thái cực hoàn toàn khác nhau.

Chơi tất tay

Microsoft đang cướp đi những nhà sáng tạo từ Apple bằng trải nghiệm chạm
ảnh: youtube

Bản update Creators mới của Windows 10, với những điểm mới như 3D Paint khi kết hợp với Surface Studio sẽ là là yếu tố chủ chốt trong tầm nhìn mỗi người là một nhà sáng tạo của Microsoft. Kết hợp nhiều yếu tố lại với nhau sẽ tạo ra một nền tảng dành cho mọi nhà sáng tạo ở mọi cấp độ.

Có những công cụ mới của Microsoft để giúp tầm nhìn này dễ dàng thành hiện thực hơn. Chúng rất ấn tượng với khả năng đưa người dùng vào không gian sáng tạo. Theo như Panos Panay-người đứng đầu Microsoft Surface Division, mục tiêu của chiếc Surface Studio 28 inch là cung cấp một nơi mà người dùng có thể thực sự chìm đắm vào công việc.

Khả năng chuyển đổi một góc 20 độ của Surface Studio biến nó thành một chiếc bản vẽ, có tác dụng đưa người dùng vào vị trí sáng tạo dồn hết sự tập trung của mình vào công việc với những nội dung không phải kỹ thuật số. Panos cũng khẳng định rằng với màn hình 4K, người sử dụng sẽ không thể nhìn thấy những điểm ảnh li ti trong trường hợp đó.

Khi được kết hợp với Surface Dial, một thiết bị ngoại vi mới giúp người dùng thao tác trên màn hình, tầm nhìn về trải nghiệm chạm của Microsoft càng khiến mọi người thích thú hơn. Khi Diala được đặt lên màn hình của Studio, thế giới vật lý và thế giới số dường như được ghép vào nhau.

Surface Dial và Pen hoạt động trong thế giới số một cách tự nhiên giống bảng màu và bút trong thực tế. Tầm nhìn của Microsoft làm chúng ta nhớ lại những gì đã được xem trong bộ phim Minority Report.

https://www.youtube.com/watch?v=PJqbivkm0Ms

Việc mang công nghệ cảm ứng chạm lên macOS là một sự miễn cưỡng của Apple. Thậm chí hạn chế những chức năng sáng tạo như DJ và điều khiển video đến bàn phím thông qua Touch Bar, là một sự châm biếm.

Hãy nhớ về thời điểm 2007 khi Steve Jobs giới thiệu iPhone: Trực tiếp tương tác với nội dung số qua ngón tay của bạn là một điểm đắt giá.

Phần còn lại của thế giới đang sử dụng cảm ứng chạm trong mọi mặt của đời sống, từ PC đến ATM hay máy bán hàng tự động và nhiều hơn thế nữa để cung cấp cho người sử dụng liên lạc trực tiếp với nội dung số.  Trong khi đó, Apple đang giữ người sử dụng và nội dung của họ ở khoảng cách bằng một cánh tay với Touch Bar càng trở nên mỉa mai hơn.

Việc số hóa điều khiển bàn phím không mang lại nhiều cảm hứng như cách tiếp cận chìm đắm trong trải nghiệm chạm của Microsoft, nhưng nó có khá nhiều lợi ích thực tiễn. Touch Bar có tính nhạy cảm bối cảnh tốt và nó có thể được tùy biến  cho nhiều ứng dụng, đó là một thế mạnh.

Tuy vậy Surface Dial cũng có điểm mạnh này, thậm chí được đánh giá là hấp dẫn hơn. Lấy ví dụ, giống như Touch Bar, Dial có thể được sử dụng để điều chỉnh âm lượng nhưng mang lại trải nghiệm giống thật hơn.

Tóm lại

Apple và Microsoft đang tiếp cận công nghệ chạm cảm ứng theo những cách khác nhau. Microsoft tiếp cận bằng cách đặt người dùng gần hơn nữa vào nội dung số của mình. Bằng cách đưa người dùng chìm đắm vào trải nghiệm thế giới sốtương đương với thế giới thực, Microsoft thúc đẩy người dùng tăng độ sáng tạo và năng suất một cách tự nhiên.

Microsoft đang cướp đi những nhà sáng tạo từ Apple bằng trải nghiệm chạm
ảnh: twitter

Cách tiếp cận của Apple thì khác, số hóa những chức năng của bàn phím. Có vẻ như mục tiêu của Apple là thao tác trên PC và ứng dụng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Điều này nói rằng, Surface Dial có thể chứng tỏ khả năng của những điểm tinh tế của mình trong khi vẫn còn đó một công cụ hấp dẫn trong trải nghiệm chìm đắm vào nội dung số.

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan