Resident Evil 7 đã ra mắt và chắc chắn bạn sẽ muốn bật đèn khi chơi tựa game này
Resident Evil luôn là tốt nhất khi nó làm điều gì đó mới mẻ. Khi dòng game xuất hiện lần đầu vào 1996. Với tiết tấu chậm và hiệu ứng cháy nổ hoành tráng trên những con zombie, nó đã mang lại một thể loại game hoàn toàn mới – “kinh dị sinh tồn”. Một thập kỷ sau, Resident Evil 4 lại đi theo hướng khác, nó mang đến trải nghiệm hành động hoàn hảo có thể coi là điểm nhấn của dòng game này, và giúp hình thành khuôn mẫu cho những tựa game hành động ra đời sau đó.
Phần thứ 7 của dòng game này được thừa hưởng rất nhiều từ công thức sẵn có. Nhịp độ và hiệu ứng cháy nổ của tựa game này gợi nhớ lại tựa game Resident Evil nguyên bản, nhưng chế độ bắn súng góc nhìn thứ nhất và hình ảnh với độ chi tiết đáng ngạc nhiên sẽ mang lại một trong những trải nghiệm kinh dị tối năm và mạnh mẽ nhất từng được tạo ra. Nó vẫn duy trì những phần tốt nhất của cả dòng game, một hình thái kinh dị có hệ thống và thực sự bạo lực kết hợp với nhiệm vụ sinh tồn đầy thử thách, và biến chúng thành thứ gì đó hiện đại và mới mẻ hơn.
Và trong khi những phần được ra mắt sớm hơn của tựa game này, đặc biệt là Resident Evil 6 đầy thất vọng, tập trung vào hành động và bắn súng với rất ít nỗi sợ, RE7 lại đối lập. Nói một cách đơn giản: Resident Evil sẽ đáng sợ trở lại.
Đầu tiên, RE7 hầu như có cảm giác không phải như một tựa game Resident Evil. Sự chuyển đổi sang chế độ góc nhìn thứ nhất, được kết hợp với một tiết tấu chậm, mang lại cảm giác của những tựa game indie tập trung vào lối dẫn truyện như Firewatch và Gone Home. Nó mang một hình thái rất khác với phần trước, tiết tấu nhanh nhưng không để lại ấn tượng quá lâu.
Bạn sẽ vào vai một người đàn ông trẻ tên Ethan đang điều tra về sự mất tích của vợ mình, Mia. Sau 3 năm không dấu vết, Ethan nhận được một tin nhắn bí ẩn từ cô ấy bảo anh đi đến một căn nhà ở Louisiana. Anh ta đến và thấy một căn nhà to lớn đã từ lâu không có người ở và rất kinh khủng. Căn phòng ngập tràn những đống rác bốc mùi, phần còn lại của những bữa ăn bị phân hủy và bị nằm rải rác khắp nhà bếp và phòng khách. Nếu bạn đã chơi bản demo RE7 “kitchen”, những thứ xung quanh sẽ trông quen thuộc. Đây là một nơi kinh khủng và nó còn trở nên càng kinh khủng hơn khi bạn càng khám phá. Cuối cùng Ethan bắt gặp những người sống trong căn nhà này, gia đình nhà Baker, và đó là khi cốt truyện của Resident Evil 7 trở nên kỳ bí hơn.
Liều mình vượt qua đống ngổn ngang tại nhà Baker và những khu vực xung quanh đó rất giống với bản Resident Evil gốc với tòa lâu đài này. Nó có cùng độ rộng mênh mông đáng sợ, được trang bị đầy những cánh cửa bị khóa và hàng tá những câu đố kinh dị, cùng với một lịch sử tối tăm và tàn bạo. Nhưng sự đáng sợ của nó hơn những con zombie đơn thuần. Trong khi ở đó có những con quái vật đóng vai trò như bất tử, bạn chỉ được trang bị một lượng đạn dược ít ỏi – nỗi sợ thực sự đến từ những người cha Jack của gia đình Baker và bè lũ của ông ta.
Những nhân vật đóng vai trò tương tự như những con quái vật kinh khủng trong RE3. Chúng có sức mạnh không thể tin nổi và có thể xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi. Bạn sẽ phải e ngại khi lang thang trong ngôi nhà Baker khi biết rằng Jack có thể đấm xuyên tường, đuổi theo bạn và hạ bạn với một cái xẻng. Sự căng thẳng xuyên suốt trong quá trình chơi game và những chi tiết nhỏ càng làm bạn thêm ớn lạnh. Trong căn phòng chính của ngôi nhà có một chiếc quạt bàn xoay đơn giản với cái bóng to lớn và đáng sợ khiến bạn nổi da gà. Bạn sẽ cần đến những “save room” của game – nơi an toàn duy nhất của game – để có thể thở phào và ra những quyết định tiếp theo.
Có lẽ điều làm người chơi ấn tượng nhất là cách mà tựa game này tiếp nối những nét đặc trưng của cả dòng game và đưa họ vào những bối cảnh kinh tởm và dỳ dị. Trong vài giờ đầu của game, bạn sẽ sống trong nỗi sợ Jack lởn vởn xung quanh, một khi hắn ta xuất hiện, bạn sẽ phải bắn hắn và chạy trối chết. Khi khám phá vào sâu bên trong ngôi nhà, và bắt đầu hiểu ra những bí ẩn bên trong RE7, bạn lại có sự thương cảm với nhà Baker. Ngoài đoạn cuối hồi tưởng ru ngủ, tính căng thẳng của game liên tục được tăng lên trong khi chơi.
Sự tập trung vào sinh tồn của RE7 chỉ thêm vào sự căng thẳng này. Giống như trong phần game gốc và những phần game thành công khác. Đây không phải là một tựa game để bạn có thể xả súng lung tung, việc này sẽ khiến bạn rất dễ bị tổn thương. Khi bạn chỉ có một nắm đạn, bạn phải sử dụng từng viên một cách có tính toán. Tương tự đối với những trang bị hồi phục. Bạn sẽ gặp phải sự khó khăn này trong nửa phần trước của tựa game, sau giai đoạn này, khó khăn sẽ giảm đi đôi chút khi bạn sở hữu những trang bị mới (nhưng đôi khi vẫn là không đủ). Sự khan hiếm vũ khí này lại làm người chơi cảm thấy thỏa mãn. Không như hầu hết các tựa game khác, trong RE7, những hành động đơn giản như tìm vũ khí hoặc tạo ra dược phẩm rất quan trọng, vì vậy việc nâng cấp một trang bị nào đó trong game là thứ gì đó đáng tự hào.
Điều làm tựa game này thực sự đáng sợ, là chế độ góc nhìn thứ nhất kết hợp với đồ họa cực kỳ giống thật của RE7. Chúng đưa bạn đắm chìm vào tựa game này hoàn toàn, vượt xa những bản Resident Evil trước. Cụ thể là căn nhà kỳ dị của gia đình Baker, nơi mà khi lang thang trong đó, bạn sẽ thấy những chiếc lồng bí ẩn hoặc nhà tắm đầy vết máu khiến bạn nổi da gà vì sự chết chóc lởn vởn xung quanh. Cảm giác của người chơi về sự bạo lực và tàn nhẫn sẽ được khắc họa mỗi lúc một rõ. Bạn có thấy sự đau đớn mà Ethan phải chịu khi nhìn vào bàn tay và cánh tay của anh ta, bị cắn vào bàn tay dưới góc nhìn thứ nhất thực sự mang đến cảm giác đau đớn, đến nỗi nhiều người chơi phải quay khỏi màn hình. Chuyển động trong RE7 cũng được chăm chút để mang đến nỗi sợ. Cái cách cố ý mở cửa chầm chậm của Ethan khiến người chơi luôn cảm tưởng sẽ có thứ gì đó kinh khủng xồ ra.
Với chất lượng vượt trội của mình, RE7 là thứ gì đó còn hơn cả một trò chơi. Khi tham gia tựa game này, bạn sẽ phải đương đầu với những con quái vật cùng những điểm chí tử được làm sáng, và những vật phẩm được cung cấp để chuẩn bị trước một trận đánh lớn. Một vết thương do cưa máy gây ra có thể được phục hồi với chất khử trùng, trong khi những kỹ năng và vũ khí có thể được nâng cấp bằng cách tìm kiếm những đồng xu ẩn. Những thành phần này của giúp game hoạt động một cách trơn tru, và chúng làm chúng ta liên tưởng đến những phần game Resident Evil trước.
Bên cạnh đó cũng có một vài lời chê tuy không đáng kể, nhưng xét cho cùng, đây vẫn là sự trở lại mạnh mẽ và thành công của tựa game này. Nó hòa trộn giữa những cái cũ và cái mới, kết hợp với những thứ tốt nhất của cả dòng game cùng hiệu ứng bắn súng góc nhìn thứ nhất. Nó là tuyệt tác phức tạp kết hợp và cân bằng các yếu tố kinh hãi, hành động, cháy nổ một cách mượt mà.
Đã từ lâu rồi sau khi RE4 ra mắt, người ta mới thấy một tựa game Resident Evil ấn tượng đến thế. Nhà sản xuất biết phải làm gì, và họ muốn làm cho bạn sợ tè ra quần!
Một số hình ảnh khác trong game: