Nhiếp ảnh gia Stefaan Hoste tại Bỉ sẽ hướng dẫn cách sử dụng Focus Stacking kết hợp với ống kính siêu sắc nét để tạo ra bức ảnh macro ngoạn mục.

Nhiếp ảnh gia Stefaan đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và học hỏi về nhiếp ảnh, trong thời gian nghiên cứu ông đã học hỏi các thể loại nhiếp ảnh, đặc biệt là phong cảnh và kiến trúc. Gần đây ông đã bắt đầu thấy hấp dẫn bởi bộ môn macro – chụp siêu cận cảnh để có thể cảm nhận được vẻ đẹp của sự sắc nét, sự phóng đại. Với bộ thiết bị Sony a7R III và Sony 90mm F2.8 Macro G kết hợp cùng cách sử dụng Focus Stacking mà Stefaan chia sẻ sẽ có những bức ảnh đẹp:

Cảm hứng

Chi tiết và sự sắc nét là hai thứ luôn cuốn hút, khi tìm vật thể cho chụp ảnh macro thì những thứ đầu tiên dễ dàng nghĩ tới là các bông hoa. Tuy nhiên nhiều người cho rằng hoa phải là hoa trong rừng, hoa ngoài thiên nhiên mới thật sự đẹp, nhưng bức ảnh mà Stefaan chụp thực chất là bông hoa trong phòng khách. Thế nên không cần phải đi đâu xa, hãy thử tìm các vật thể xung quanh và tìm nguồn cảm hứng để chụp ảnh macro.

Công cụ

Ban đầu Stefaan vốn là fan của dòng máy Canon trong nhiều năm, nhưng vào khoảng tháng 1 năm rồi ông đã chuyển sang Sony với a7R III và Sony 24-70mm F2.8 G Master. Sau đó vào tháng 5 năm rồi, ông nâng cấp lên Sony 90mm F2.8 Macro G để chụp macro. Theo đánh giá của ông, ống kính này đem đến những bức ảnh cực kỳ sắc nét.

Cách chụp bông hoa đầu bài

Bức ảnh được chụp trong một lọ hoa ở phòng khách của Stefaan và ông cho biết khi bắt đầu tập luyện ông đã chụp hơn 60 bức ảnh. Bài tập ở đây là chú ý tới sự kết hợp giữa các góc chụp và độ sắc nét. Điều đầu tiên cần phải có là một tripod và tắt tính năng chống rung quang học của ống kính, sau đó thiết lập ISO của máy ảnh luôn ở 100 và khẩu độ là F8. Trường hợp của Stefaan máy ảnh sẽ có tốc độ màn trập là 1/5 giây và ông sử dụng lấy nét tự động. Ông chụp rất nhiều tấm ảnh, mỗi tấm ông đều di chuyển điểm nét sang khu vực khác nhau và bức ảnh ông chụp là sự kết hợp của ba bức ảnh với ba điểm lấy nét khác nhau. Nhưng phần nhuỵ hoa là phần rõ nét nhất và ông muốn thu hút sự chú ý của người xem tại đây.

Một mẹo nhỏ là ông đặt ở phía sau bông hoa một tờ giấy màu đen để làm phông nền và tránh việc người dùng phân tâm. Stefaan cũng thử nghiêng máy ảnh để bông hoa ngay ngắn, căn chỉnh đúng và rất may là ánh sáng lại vô cùng hợp lý.

Khâu hậu kỳ và Focus Stacking

Cuối cùng là khâu hậu kỳ và áp dụng Focus Stacking trong Lightroom và Photoshop. Với công cụ brush được chỉnh lại, Stefaan làm nổi bật trung tâm của hoa một chút và thêm khối vào. Ngoài ra ông cũng làm cho nền đen sâu hơn. Ông đã chỉnh cả 3 tấm ảnh trước đó và bắt đầu ghép lại, đem đến bức ảnh có độ sâu trường ảnh nhiều hơn vào tâm của nhuỵ hoa.

Để áp dụng Focus Stacking (Chụp chồng ảnh) trên Photoshop CC thì bạn đi tới File > Scripts > Load Files Into Stack và chọn các bức ảnh bạn muốn dùng. Với các bức ảnh chụp macro cần quan trọng nhất là phải dùng tripod để ổn định ảnh khi phơi và cần chắc chắn máy ảnh lẫn vật thể không bị di chuyển. Vì vậy để chọn ảnh áp dụng thì nên chọn các bức ảnh rõ nét.

Photoshop sẽ mở các tập tin của bạn và ghép chúng thành từng lớp riêng, chọn tất cả các lớp:

Lúc này vào Edit > Auto-Align Layers

Lúc này một bảng sẽ mở ra và nếu các bức ảnh của bạn đã căn chỉnh rồi thì có thể chọn Auto

Tiếp tục tới Edit > Auto-Blend Layers

Lúc này chọn các ảnh Stack Images trong hộp hiển thị ra, kiểm tra Seamless Tones And Colors và bạn có thể chọn hoặc không chọn Content Aware Fill Transparent Areas

Sau đó nhấn OK là phần mềm sẽ kết hợp các ảnh lại với nhau là xong.