Cellphones

Mới hôm qua, AMD đã giới thiệu bộ đôi Radeon 5700 và Radeon 5700 XT trong sự kiện E3 2019 với một thiết kế “lồi lõm”. Tưởng chừng đây là lỗi sản xuất của hãng, nhưng đây là thiết kế chính thức của bộ đôi này.

Qua hình ảnh, bạn có thể thấy đường lõm vào trên thân card này thoạt trông như lỗi của nhà sản xuất, tuy nhiên đây lại là thiết kế chính thức. Bỏ qua khu vực “lồi lõm” này, bên trong Radeon 5700 và Radeon 5700 XT là sức mạnh tính toán thô lên tới 7.95 TFLOP và 9.75 TFLOP cùng 8GB bộ nhớ GDDR6. Mặc dù được tích hợp kiến trúc Navi mới của AMD, đem đến hiệu năng gấp 1.25 mỗi tần số và gấp 1.5 lần mỗi watt nhưng như vậy vẫn chưa cao bằng một số card đã có của AMD.

Bộ đôi này không phải là những chiếc card mạnh nhất từ AMD, nhưng một tin vui đó là chúng không được nhắm đến việc trở thành card đồ hoạ mạnh nhất mà thay vào đó là để đối đầu với đối thủ và chiếm lấy phân khúc tầm trung trở lên. AMD nói rằng họ thiết kế bộ đôi này để người dùng có lựa chọn card khác ngoài NVDIA, như giá của Radeon 5700 XT là $450 so với $500 của RTX 2070, và giá của Radeon 5700 là $380 so với $350 của NVIDIA 2060.

Tuỳ thuộc vào tựa game đang chơi, bộ đôi này đem đến hiệu năng tăng cường rất lớn hoặc ít nghẽn hiệu năng hơn. Mặc dù vậy thì thông số của chiếc card 5700 so sánh với NVIDIA tốt hơn, nhưng chiếc 5700 XT có lẽ không bằng. Đây là thông tin AMD cung cấp trong buổi ra mắt, được giới thiệu là chiếc GPU bạn tìm mua cho trải nghiệm game 1440p và nâng cấp từ Vega 56.

Ngoài thiết kế lòi lõm, AMD còn nổi tiếng về độ ồn của card khi hoạt động và hãng cho biết là đã giới hạn lại ở mức 43 dB. AMD hứa hẹn rằng các xung nhịp ở trên ảnh là xung nhịp GPU luôn duy trì trong lúc chơi game. Về hiển thị thì bạn sẽ có cổng DisplayPort 1.4 và HDMI 2.0b hỗ trọ tối đa 4K ở 240HZ, 4K với HDR ở 120HZ hoặc 8K ở HDR 60Hz.

AMD còn giới thiệu driver mới ngoài bộ đôi này, driver sẽ có tính năng gọi là Radeon Image Sharpening (RIS) giúp cải thiệt trò chơi của bạn. Nó sử dụng thuật toán phát hiện tương phản, được phát triển từ FXAA để nâng cấp hình ảnh trong game lên chuẩn cao hơn mà không bị ảnh hưởng nhiều. Ví dụ như giúp cho ảnh giống với độ phân giải 4K chuẩn mà không bị ảnh hưởng khung hình và làm mịn ảnh không cần thiết. AMD cho biết công nghệ RIS này có thể hoạt động với hàng ngàn tựa game mà không cần các lập trình viên và nhà phát triển phải chỉnh sửa để hỗ trợ nó.

AMD cho biết về cơ bản các card đồ hoạ khác và các hãng sản xuất card đồ hoạ cũng có thể sử dụng kĩ thuật này. AMD đang nghiên cứu với một vài tên tuổi để đưa kĩ thuật này vào thẳng các tựa game với tên gọi là Contrast Apdaptive Sharpening. Ngoài ra còn có Radeon Anti-Lag mà hãng nói nó có thể giảm lượng thời gian đáng kể khi mà bạn nhấn nút và khi game nhận được tín hiệu nút đó. Có thể xem đây là một lợi thế chơi game.

Về công nghệ Ray-Tracing, AMD cho biết là phải chờ đến thế hệ chip đồ hoạ RDNA sau mới có thể tăng cường phần cứng cho công nhệ này. Hiện hai chiếc card Radeon 5700 và Radeon 5700 XT sẽ được mở bán vào tháng 7/7 với giá lần lượt $380 và $450. Ngoài ra còn có một phiên bản Radeon 5700 XT kỉ niệm 50 năm với màu đen và xung cao hơn, cho phép vượt qua 10TFLOP với giá $500 nữa.