Trang chủTin tứcMáy ảnhShutter Count là gì và tại sao nó lại quan trọng trên...

Shutter Count là gì và tại sao nó lại quan trọng trên các máy ảnh?

Shutter count là một chỉ số quan trọng trên các máy ảnh của bạn để đo tuổi thọ của một máy ảnh DSLR hoặc mirrorless, tại sao thông số này lại quan trọng như vậy? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về nó.

Shutter Count là gì?

Shutter count, hay còn gọi là số shot ảnh. Đây là số lần màn trập của máy ảnh mở và đóng lại khi chụp một bức ảnh. Trong các máy ảnh DSLR và mirrorless, màn trập là một cơ chế cơ học hoạt động mỗi khi bạn bấm nút chụp. Nó mở ra để cho ánh sáng đi vào cảm biến, sau đó đóng lại để hoàn thành quá trình chụp ảnh và được tính là 1 shutter count, hay 1 shot. Con số này sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ của máy ảnh dưới dạng dữ liệu EXIF của từng bức ảnh.

Shutter Count là gì và tại sao nó lại quan trọng trên các máy ảnh?

Tại sao Shutter Count lại quan trọng?

Số shot ảnh là một yếu tố quan trọng để đánh giá độ bền và tình trạng của máy ảnh, đặc biệt khi bạn đang cân nhắc mua hoặc bán một chiếc máy ảnh đã qua sử dụng. Hầu hết các nhà sản xuất đều đưa ra một con số ước tính về tuổi thọ của màn trập trên các thiết bị. Con số này thường nằm trong khoảng từ 100,000 đến 400,000 lần bấm tùy thuộc vào dòng sản phẩm. Tuy con số không cố định và cũng không phải là chắc chắn, nhưng nó cũng có thể được xem là con số tham khảo để biết khi nào màn trập của máy ảnh có thể bắt đầu gặp vấn đề.

Shutter Count là gì và tại sao nó lại quan trọng trên các máy ảnh?

Cách kiểm tra Shutter Count của máy ảnh

Có nhiều cách để kiểm tra số shot của máy ảnh, tùy thuộc vào hãng bạn đang sử dụng. Bạn có thể thực hiện các cách phổ biến sau:

Thông tin về shot ảnh được lưu trữ trong dữ liệu EXIF giống như ISO và bạn có thể xem ngay trên file ảnh. Tuy nhiên cách này thường không áp dụng được cho nhiều hãng mà chỉ một vài hãng nhất định ví dụ như Nikon. Bạn cũng cần phải có máy Mac để có thể xem các thông tin này. Chỉ cần chụp nhanh một bức ảnh hoặc mở file JPEG gần nhất bạn vừa chụp trong Finder, nhấn vào mục ‘show inspector’ và chọn tab Nikon sẽ hiện shutter count.

Shutter Count là gì và tại sao nó lại quan trọng trên các máy ảnh?

Nếu bạn sử dụng Windows thì buộc phải dùng các công cụ khác hoặc nếu không muốn cài đặt những phần mềm phức tạp thì có thể dùng các trang web kiểm tra. Ví dụ như với hầu hết máy ảnh thì có thể dùng camerashuttercount.com, hoặc bạn cũng có thể dùng tools.science.si nếu đang có trong tay máy ảnh Sony; hay Apotelyt.com nếu đang sở hữu máy ảnh Fujifilm. Mặc dù vậy cần lưu ý là vậy việc kiểm tra cũng không phải lúc nào cũng sẽ chính xác và ngoài ra con số này cũng có thể bị tác động đến nên bạn cần kiểm tra kỹ các chức năng của máy ảnh khi có ý định mua cũ máy ảnh.

Tổng kết

Mặc dù shutter count là một chỉ số quan trọng, nó không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của máy ảnh. Các yếu tố khác như cách bảo quản máy ảnh, tần suất sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt (như nhiệt độ cao, độ ẩm cao, hoặc môi trường bụi bẩn) cũng đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, cách bạn bảo quản và bảo dưỡng máy ảnh thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến độ bền tổng thể của thiết bị.

số shot máy ảnh, Shutter Count trên máy ảnh

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan