Trang chủTin tứcThủ thuật - Ứng dụng5 điều bạn đang làm khiến SSD nhanh hỏng hơn

5 điều bạn đang làm khiến SSD nhanh hỏng hơn

Đôi khi việc cẩn thận quá mức hoặc không chú ý một số thứ trong quá trình sử dụng có thể làm giảm tuổi thọ của SSD, dưới đây là 5 điều bạn đang làm khiến SSD nhanh hỏng hơn.

Với mức giá dễ tiếp cận hơn và những lợi ích về tốc độ mà SSD mang đến, chắc hẳn giờ đây bạn đã hoàn toàn chuyển qua sử dụng ổ cứng thể rắn này cho máy tính của bạn. Tuy nhiên dù bạn đã tham khảo nhiều cách dùng để tối ưu độ bền và tốc độ, nhưng có một vài điều đôi khi bạn không chú ý đến lại vô tình làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của SSD. Nếu bạn muốn biết đó là những việc gì thì đây là 5 điều bạn không nên thực hiện thường xuyên nếu không muốn SSD nhanh hỏng.

Làm mát không đủ cho PC

Vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của toàn bộ hệ thống, không chỉ riêng SSD chính là làm mát không đủ cho PC của bạn. Vấn đề này có thể xảy ra ở trên laptop và cả máy tính desktop nhưng gặp thường xuyên nhất vẫn là laptop. SSD trên máy tính để bàn có đủ không gian và ít nhất một số lối khe thoát khí tốt hơn laptop nên.

5 điều bạn đang làm khiến SSD nhanh hỏng hơn

Nếu bạn có thói quen đặt laptop trên chăn hoặc nệm, điều này cuối cùng có thể làm giảm tuổi thọ của SSD theo thời gian. Vì khi đặt laptop lên các bề mặt mềm sẽ chặn khe hút gió và đẩy gió của máy, làm tăng nhiệt độ bên trong và ảnh hưởng đến hiệu suất của SSD. Nếu bạn có thói quen đặt laptop trên chăn hoặc nệm, hãy bỏ ngay thói quen này hoặc ít nhất là trong quá trình sử dụng nên nhấc máy lên để thoáng khí.

5 điều bạn đang làm khiến SSD nhanh hỏng hơn

Không vệ sinh máy tính trong thời gian dài

Tương tự với các máy tính để bàn, dù thoáng hơn nhưng trong quá trình sử dụng bụi bẩn Điều này áp dụng cho cả máy tính để bàn và laptop, vì bụi tích tụ có thể hạn chế lượng không khí đi vào máy tính của bạn. Lúc này vệ sinh PC thường xuyên sẽ ngăn ngừa bụi tích tụ quá mức và sẽ giúp cải thiện tuổi thọ cho cả hệ thống, bao gồm cả SSD của bạn.

Không sử dụng tản nhiệt cho SSD hiệu năng cao

Không phải tất cả các SSD đều cần tản nhiệt, nhưng nếu bạn đang sử dụng một trong những SSD đầu bảng (dòng SSD PCIe 5.0 hoặc các loại có tốc độ đọc/ghi cao) thì nhiệt độ sinh ra sẽ rất lớn. Đi kèm với các SSD cao cấp này sẽ là bộ tản nhiệt, nhưng vì lý do nào đó chẳng hạn như thẩm mỹ mà bạn không sử dụng các tản nhiệt SSD thì như vậy sẽ gián tiếp làm giảm tuổi thọ. Hoặc nếu các tản nhiệt đi kèm không đủ hiệu suất như kỳ vọng so với việc sử dụng của bạn thì cũng nên đầu tư bộ tản nhiệt khác để đáp ứng được.

5 điều bạn đang làm khiến SSD nhanh hỏng hơn

Không chú ý đến các vấn đề về điện

Nếu bạn đang sống ở khu vực có lưới điện không ổn định, hoặc thiết lập hệ thống điện cho PC của bạn không tốt thì nên đầu tư 1 bộ lưu điện (UPS) để bảo vệ hệ thống của mình. Các thiết bị này sẽ tích điện để khi có vấn đề xảy ra cúp điện chúng sẽ tiếp năng lượng cho máy tính của bạn, lúc này bạn có thể tắt máy tính an toàn hơn. Những biến động điện áp đột ngột và mất điện gây sụt áp có thể làm hỏng bất kỳ thành phần nào trong PC của bạn không chỉ riêng SSD.

Ghi quá nhiều dữ liệu lên SSD

Việc ghi quá nhiều dữ liệu lên SSD sẽ giảm tuổi thọ của nó nghe thì thật vô lý nhưng giống như bất kỳ thành phần điện tử nào khác, chúng có tuổi thọ hạn chế. Mỗi khi bạn ghi dữ liệu thì sẽ hao mòn đến bộ nhớ và tuổi thọ của SSD. Hầu hết các SSD có độ hao mòn trong khoảng 5-6 năm dựa trên việc sử dụng thường xuyên, nếu sử dụng ít hơn thì có thể cho thời gian dùng lâu hơn hoặc ngắn hơn nếu sử dụng nhiều.

5 điều bạn đang làm khiến SSD nhanh hỏng hơn

Bất cứ khi nào bạn cố gắng ghi dữ liệu mới lên SSD của mình, nó sẽ kích hoạt chu kỳ lập trình/xóa dữ liệu trên một khối bộ nhớ đã sử dụng nếu không tìm thấy khối trống. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất ghi mà còn dẫn đến việc sử dụng lại cùng một khối nhiều lần, nếu SSD không có đủ khối trống khả dụng. Lúc này bạn nên hạn chế lưu quá nhiều dữ liệu bên trong đến đầy bộ nhớ, nếu bạn giữ khoảng 15-20% bộ nhớ trống thì có thể kéo dài tuổi thọ của SSD.

SSD, tăng tuổi thọ SSD

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan