Trang chủTin tứcNghiên cứu từ HP: Chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh...

Nghiên cứu từ HP: Chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng công nghệ là chìa khóa mở ra cơ hội kinh tế

Kết quả nghiên cứu mới do HP hợp tác cùng công ty tư vấn Oxford Economics cho thấy các nhà lãnh đạo toàn cầu đang thể hiện sự ủng hộ với việc ứng dụng công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu quan trọng.

Theo nghiên cứu, cứ 3 trên 4 (tương đương 76%) nhà lãnh đạo doanh nghiệp và quan chức chính phủ tại 10 quốc gia nhận định rằng công nghệ là chìa khóa giúp mở ra những cơ hội kinh tế, cũng như đồng ý với quan điểm AI sẽ góp phần thúc đẩy quá trình đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững và tạo ảnh hưởng tích cực xã hội.

Thêm vào đó, nghiên cứu cũng cho thấy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều đã hoặc đang có kế hoạch sử dụng AI trong thời gian từ 1 đến 2 năm tới cho các mục tiêu về tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục kỹ thuật số (chiếm 90%), phát triển lực lượng lao động (chiếm 89%) và đa dạng hóa lực lượng lao động (chiếm 86%).

Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Giám đốc HP Việt Nam cho biết: “AI đang nắm giữ tiềm năng quan trọng trong việc giúp HP tăng tốc nhằm được các mục tiêu về phát triển bền vững và tạo ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Từ cách chúng tôi phát triển các dòng máy tính cá nhân tích hợp AI dành cho người dùng, đến những nhà khoa học dữ liệu sử dụng hệ thống máy trạm của HP để giúp nông dân sản xuất và kinh doanh bền vững hơn; AI chính là công nghệ có thể giúp doanh nghiệp và cộng đồng tiến xa hơn trong tương lai.”

Nghiên cứu từ HP: Chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng công nghệ là chìa khóa mở ra cơ hội kinh tế

Tăng cường hòa nhập kỹ thuật số cho 150 triệu người đến năm 2030

Theo thống kê, có khoảng một phần ba dân số toàn cầu chưa được tiếp cận với công nghệ số, dẫn đến việc hàng tỷ đô la GDP tiềm năng bị thất thoát mỗi năm. Kể từ khi công nghệ hiện đại phát triển, khoảng cách số hóa ngày càng gia tăng và AI có thể làm khoảng cách chênh lệch này ngày càng lớn, nếu không có những kế hoạch hành động cụ thể.

Bà Michele Malejki, Giám đốc Toàn cầu về Tác động Xã hội tại tập đoàn HP, kiêm Giám đốc Quỹ HP Foundation khẳng định: “Mọi người đều xứng đáng có cơ hội tiếp cận với các công cụ cần thiết để thành công trong kỷ nguyên kinh tế số. Chúng tôi hiểu rằng công nghệ chính là công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển. Tuy nhiên, để thực sự thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong bối cảnh thế giới đang phát triển nhanh chóng, chúng ta cần trang bị cho mỗi cá nhân những kỹ năng cần thiết, giúp việc sử dụng công nghệ trở nên hiệu quả hơn.”

Trong bản báo cáo Tác động Bền vững gần nhất, HP cho biết đã thành công thúc đẩy hòa nhập kỹ thuật số cho hơn 45 triệu người kể từ năm 2021, tương đương 1 phần 3 chặng đường đến với mục tiêu tiếp cận 150 triệu người vào năm 2030 do HP đặt ra.

Những bước tiến này chính là thành quả từ các mối quan hệ hợp tác đổi mới của HP với các tổ chức quan trọng đang giữ vai trò tạo ra những giải pháp phù hợp cho cộng đồng. HP luôn quan tâm và theo đuổi các chương trình có ý nghĩa và sức ảnh hưởng, các mối quan hệ và các khoản đầu tư chiến lược hướng đến mục tiêu ưu tiên hỗ trợ cho những nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi khoảng cách kỹ thuật số.

Trong năm 2023, HP đã có những nỗ lực đáng kể trong việc:

  • Hỗ trợ phát triển các giải pháp hướng đến hòa nhập kỹ thuật số, được thực hiện bởi mười tổ chức tại Malaysia, Nam Phi và Mexico thông qua chương trình Thúc đẩy Bình đẳng số HP (DEA). Các giải pháp tiêu biểu gồm nâng cao kỹ năng số để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, cung cấp phần cứng và phần mềm giáo dục cho trường học, phát triển các nền tảng kỹ thuật số hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Chương trình đã tiếp cận được tổng cộng 6,4 triệu người trong năm 2023.
  • Ra mắt hơn 100 Trung tâm Kỹ thuật số (Digital Hubs) trên toàn cầu với sự hợp tác cùng Tổ chức YMCA Thế giới, nhằm hỗ trợ các chương trình nâng cao kỹ năng số. Điển hình là Trung tâm Kỹ thuật số West Orem được YMCA Houston thực hiện tại Texas, Hoa Kỳ. Trung tâm này hướng đến mục tiêu mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, kinh tế và xã hội cho thế hệ trẻ, cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho gia đình và các khóa học kỹ năng số cho người cao tuổi trong cộng đồng. Nhờ những nỗ lực này, chương trình đã tiếp cận được hơn 500.000 người trên toàn thế giới vào năm 2023.
  • Thành lập hai Phòng sáng tạo NABU HP tại Hoa Kỳ và Philippines, trang bị cho các nghệ sĩ và tác giả sách những công nghệ nhằm hỗ trợ quá trình biên soạn và phác thảo hàng trăm cuốn sách mỗi năm cho trẻ em bằng ngôn ngữ địa phương. Trong năm 2023, những cuốn sách miễn phí này đã giúp 1,9 triệu trẻ em xây dựng sự tự tin, nâng cao trình độ văn hóa và khả năng đọc viết, từ đó trang bị nền tảng vững chắc để thế hệ trẻ sẵn sàng tham gia vào nền kinh tế số.

Nâng cao kỹ năng trong bối cảnh AI phát triển mạnh mẽ

Theo báo cáo, các quan chức chính phủ và doanh nghiệp đều cho rằng sự thiếu sót trong kỹ năng là một trong những rào cản chính hạn chế việc đạt được các mục tiêu quan trọng, chỉ sau những trở ngại về biến động kinh tế.

Tại HP, việc xây dựng kỹ năng là yếu tố quan trọng trong chiến lược thúc đẩy hòa nhập kỹ thuật số. Do đó, HP hướng đến việc nâng cao mục tiêu đạt được 2.75 triệu người dùng đăng ký tham gia chương trình phát triển kỹ năng miễn phí HP LIFE. Chương trình do Quỹ HP Foundation tài trợ đã thu hút hơn 1.2 triệu người tham gia, hỗ trợ họ trong việc tiếp cận các cơ hội kinh tế hoặc khởi nghiệp.

HP đang triển khai các sáng kiến mới để mở rộng khả năng tiếp cận và ứng dụng AI một cách có trách nhiệm đến người dùng. Những lĩnh vực được HP chú trọng đầu tư có thể kể đến gồm:

  • Mở rộng quy mô các khóa học Kỹ năng Kinh doanh số miễn phí trong khuôn khổ chương trình HP LIFE, thông qua việc phát hành khóa đào tạo mới liên quan đến AI trong năm nay.
  • Phát động Giải thưởng HP về AI trong Tác động Xã hội, hợp tác cùng MIT Solve. Giải thưởng giới thiệu đến doanh nghiệp và tổ chức những công nghệ được thiết kế nhằm hỗ trợ xây dựng và vận hành các ứng dụng AI với mục tiêu hướng đến phát triển giáo dục, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và nâng cao cơ hội kinh tế cho các cộng đồng trên toàn cầu.
  • Ra mắt các dòng máy tính tích hợp AI thế hệ mới cho cá nhân và doanh nghiệp, nhằm phục vụ nhu cầu làm việc và sáng tạo trong bối cảnh hiện đại.

HP theo đuổi mục tiêu trở thành thương hiệu công nghệ bền vững nhất, cam kết luôn nỗ lực phát triển không ngừng và chủ động đưa ra những giải pháp mới nhằm hướng đến một tương lai bền vững và hòa nhập.

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan