Trang chủTin tứcAppleMáy Mac chip Apple Silicon có thời gian sử dụng lâu hơn...

Máy Mac chip Apple Silicon có thời gian sử dụng lâu hơn máy Mac chip Intel

Mới đây biểu đồ cho thấy máy Mac chip Apple Silicon có thời gian sử dụng lâu hơn máy Mac chip Intel do người dùng không nâng cấp máy thường xuyên như trước đây.

Sự chuyển đổi sang Apple Silicon đã định hình lại bối cảnh phần cứng của Apple và ảnh hưởng đến hành vi của người dùng, kéo dài tuổi thọ của máy Mac và thay đổi chu kỳ nâng cấp của khách hàng. Trước năm 2020, Apple phụ thuộc rất nhiều vào bộ vi xử lý Intel cho các máy Mac của mình. Sự hợp tác bắt đầu từ năm 2006 và mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu năng, giúp Apple có được chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường máy tính cá nhân.

Tuy nhiên, khi công nghệ tiến bộ, những hạn chế khi phụ thuộc vào một bên thứ ba cho các thành phần quan trọng trở nên rõ ràng. Tốc độ chậm hơn của Intel và tốc độ phát triển chip chậm hơn so với tầm nhìn của Apple đã khiến nhà Táo tự mình có những kế hoạch riêng.

Máy Mac chip Apple Silicon có thời gian sử dụng lâu hơn máy Mac chip Intel
Tuổi đời của máy Mac cũ trước máy Mac mới của người dùng

Sau thời gian dài phát triển, chip M1 ra đời vào năm 2020 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho máy tính Apple và sự chuyển đổi dần sang dòng chip Apple Silicon.

Sự chấp nhận của người dùng và thay đổi chu kỳ nâng cấp

Chuyển đổi sang Apple Silicon cũng có tác động đáng kể đến hành vi của người dùng trong việc nâng cấp các thiết bị. Theo báo cáo mới nhất của Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), tỷ lệ người dùng Mac giữ thiết bị trước đó của họ hơn hai năm đã tăng từ 59% vào năm 2020 lên 68% vào năm 2023.

Xu hướng đó đã mở rộng hơn trên các dòng sản phẩm của Apple, bao gồm iPhone và iPad, nơi người dùng đang giữ các thiết bị của họ trong thời gian dài hơn.

Đánh giá MacBook Air M2 15-inch

Trong giai đoạn 12 tháng gần đây nhất, tỷ lệ người dùng iPhone và máy Mac có thiết bị cũ hơn 2 năm tăng lên 71% và 68% lần lượt. Vào năm 2020, con số này chỉ là 63% đối với người dùng iPhone và 59% với người dùng Mac sở hữu thiết bị trong hai năm trở lên.

Có một số yếu tố góp phần vào sự thay đổi này. Đầu tiên, hiệu suất được cải thiện của máy Mac dùng chip Apple Silicon đủ đáp ứng các nhu cầu của họ, khiến người dùng ít có xu hướng nâng cấp thường xuyên hơn. Một yếu tố khác trong giai đoạn đó là tác động của đại dịch COVID-19. Khi mọi người thích nghi với việc làm việc từ xa thì nhu cầu về công nghệ tăng vọt, khiến họ quyết định chi một số tiền lớn để đầu tư và không nâng cấp trong thời gian dài.

Tuy nhiên, sau những ngày đầu khó khăn, những bất ổn kinh tế kéo dài và nhu cầu về các giải pháp tiết kiệm chi phí đã khuyến khích người dùng giữ các thiết bị hiện có của họ lâu hơn thay vì nâng cấp.

Máy Mac chip Apple Silicon có thời gian sử dụng lâu hơn máy Mac chip Intel

Máy Mac dùng chip Apple Silicon có hiệu quả và sức mạnh vượt trội so với máy Mac dùng chip Intel, các thiết bị đã được chứng minh là có thể xử lý các tác vụ đòi hỏi khắt khe trong vài năm. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, con chip M1 vẫn có thể đáp ứng tốt các nhu cầu của người dùng nên việc họ không nâng cấp là điều hợp lý. Nhưng vì các con chip Apple Silicon đã đáp ứng được nhu cầu của nhiều loại khách hàng khác nhau, trọng tâm tiếp theo có thể là thời lượng pin và buộc Apple sẽ phải có những cải tiến khác nhau để thu hút người dùng nâng cấp hơn vì nếu họ ít nâng cấp, doanh thu của Apple sẽ không tốt.

MacBook, Mac, Apple Silicon

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan