Trang chủĐánh giáĐánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng...

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 – Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Đánh giá chiếc gaming tablet siêu khủng ASUS ROG Flow Z13, một thiết bị thú vị và hay ho nhưng lại khá kén chọn người dùng phù hợp.

ASUS giới thiệu ROG Flow Z13 là một chiếc tablet chơi game cấu hình khủng, nhưng bản thân nó có thể được sử dụng như một laptop gaming với những thứ hạn chế. Mặc dù vậy thì phải dành lời khen cho ASUS khi đem đến một thiết bị thú vị, linh hoạt dù nó có phần kén chọn chủ nhân.

Dòng ROG Flow của ASUS có hai dòng là Z và X. Bên cạnh dòng Z là dòng gaming tablet thì dòng X là dòng laptop gaming cũng có mục tiêu đem đến tính linh hoạt và chơi game di động. Chiếc laptop X13 sẽ hướng tới người dùng muốn có một máy tính truyền thống hơn là máy tính bảng như Z13. Cả hai đều sẽ vô cùng gọn nhẹ và linh hoạt, cho phép làm việc và giải trí bên ngoài tốt.

Thông số kỹ thuật:

ASUS ROG Flow Z13
CPU Intel Core i7-12700H
GPU GeForce RTX 3050 4GB DDR6
Intel Iris Xe
RAM 16GB RAM LPDDR5 5200MHz
SSD 512GB NVMe PCIe
Màn hình 13.4-inch FHD 120Hz
Pin 56WHr
Kết nối
1x 3.5mm Combo Audio Jack
1x USB 2.0 Type-A
1x ROG XG Mobile Interface
1x Khe microSD (UHS-II)
1x USB 3.2 Gen 2 Type-C hỗ hợ DisplayPort/Power Delivery/ G-SYNC
Kích thước 30.2 x 20.4 x 1.20 ~ 1.20 cm
Trọng lượng 1.18 Kg

Laptop hay Tablet?

Cơ bản thì đây là một chiếc máy tính bảng, nhưng được ASUS trang bị các linh kiện của một chiếc laptop. Việc kết hợp laptop với máy tính bảng không mới, nhưng để như ROG Flow Z13 thì lại rất ít và đây quả thật là một sáng kiến táo bạo.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Về mặt tablet, chúng ta sẽ có một chiếc máy tính bảng cấu hình siêu khủng có thể chơi được các tựa game esport hiện hay. Với sức mạnh này bạn cũng có thể làm được các công việc đồ hoạ, đặc biệt là sẽ phù hợp với lớp người dùng làm các công việc sáng tạo và vẽ vời.

Về mặt laptop, bạn có thể dùng Flow Z13 như một laptop công việc với cấu hình của máy đáp ứng tốt mọi nhu cầu văn phòng. Đặc biệt kết hợp với khả năng linh hoạt nhờ trọng lượng nhẹ của máy đem đến hiệu suất làm việc rất tốt. Việc sử dụng kèm với chiếc bàn phím rời này khi làm việc bên ngoài cho một trải nghiệm tuyệt vời.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Dù là một bàn phím rời mỏng dính đơn điệu màu đen xám nhưng ASUS vẫn làm nó rực rỡ hơn bởi LED RGB thích hợp và cũng có thể tùy chỉnh một vài hiệu ứng cơ bản với nó. Trải nghiệm gõ phím khá ổn áp khi làm việc bên ngoài, hành trình đủ tốt để gõ chính xác cũng như khoảng cách các phím vừa tay. Tuy nhiên nếu so sánh với các bàn phím laptop chơi game của ASUS thì thật sự vẫn chưa tới. Đặc biệt trackpad có phần nhỏ và khi sử dụng sẽ mất một chút thời gian để làm quen.

Nhưng nếu bạn cố gắng sử dụng hỗn hợp cả hai thì sẽ có vài vấn đề xuất hiện.

Với một chiếc máy tính bảng thì ROG Flow Z13 có phần dày, nặng và sử dụng một tay không thật sự thoải mái như các tablet truyền thống. Trọng lượng lên đến 1.18kg, gần gấp đôi so với các mẫu máy tính bảng hiện có trên thị trường và dày hơn 1cm nên sử dụng thực tế hơi mỏi tay đấy. Ngoài ra cần phải “chê” chế độ máy tính bảng của Windows 11, nó thật sự không đem đến trải nghiệm tốt lắm khi so sánh với các hệ điều hành dành cho máy tính bảng thực thụ.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Nhưng nếu sử dụng như một laptop thì cũng sẽ có vài thứ chưa tốt. Kiểu thiết kế của máy và bàn phím sẽ chỉ phù hợp khi ngồi bàn làm việc. Thử tượng tượng bạn ra sân bay mà xem, việc kê ROG Flow Z13 lên đùi trong một thời gian dài là một cực hình.

Thiết kế đẹp, rất ấn tượng

Về thiết kế thật sự ROG Flow Z13 rất đẹp ngay từ khi bạn cầm trên tay, nó mang những đường nét tinh xảo và được đầu tư rất nhiều trong công đoạn thiết kế. Mặt sau là một tổ hợp các chi tiết “easter egg” về ASUS ROG, còn có các họa tiết đẹp mắt và đặc biệt đáng chú ý nhất là phần lộ linh kiện ở bên góc. Đây chính là một cửa sổ cho phép bạn thấy các linh kiện bên trong ROG Flow Z13 và còn trang bị đèn LED RGB huyền ảo nữa.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Tại mặt lưng còn có một vị trí gờ đỏ để bạn gạt chân đứng của máy ra. Chân đứng này có thể lật tạo nhiều góc nghiêng lên tới hơn 160 độ để thuận tiện sử dụng. Với thiết kế dạng đứng thế này thì hệ thống tản nhiệt của ROG Flow Z13 cũng rất hiệu quả. Cụ thể là khi bạn dựng đứng máy, khe hút gió ở mặt lưng sẽ không bị cản và có thể hút khí vào hiệu quả hơn, sau đó khí nóng sẽ được đẩy ra ở cạnh trên mà không gặp bất kỳ cản trở nào như laptop thông thường. Bên trong máy còn có buồng hơi tản nhiệt (vapor chamber) nữa để đảm bảo người dùng có thể tối đa hiệu năng với một chiếc máy tính bảng cấu hình khủng như thế này.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Với những điểm nhấn này thì vẻ ngoài của ROG Flow Z13 xứng đáng được 10 điểm sắc đẹp!

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Kết nối hạn chế, phụ thuộc vào hub mở rộng

Là một tablet thì việc có các cổng kết nối mở rộng là một điều tốt, nhưng với một chiếc laptop thì thật sự ROG Flow Z13 vẫn chưa ổn chút nào.

Ở cạnh phải của ROG Flow Z13 được trang bị lần lượt một nút nguồn có tích hợp cảm biến vân tay, có nút tăng giảm âm lượng hữu dụng, có một cổng USB Type A 3.2 cùng một cổng tai nghe 3.5 mm. Trong khi đó ở cạnh trái sẽ là một cổng USB Type C hỗ trợ ThunderBolt 4 hỗ trợ xuất hình DisplayPort cũng như sạc PD 100W, đi kèm không thể thiếu là cổng XG gắn GPU rời.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Việc sử dụng độc lập ROG Flow Z13 sẽ cực kỳ thiếu thốn khi mà chúng ta chỉ có 2 cổng để kết nối các thiết bị ngoại vi cũng như truyền tải dữ liệu. Ngoài ra việc xuất màn hình cũng sẽ gặp kha khá khó khăn vì chỉ có một cổng USB-C và cáp xuất hình USB-C ra DisplayPort không hề rẻ. Lúc này chúng ta cần nên có một hub mở rộng hoặc chúng ta có thể sở hữu thêm module eGPU XG Mobile.

Như trong bài đánh giá ROG Flow X13 thì eGPU này vừa đóng vai trò là card đồ họa mở rộng và cũng đóng vai trò là một hub đa năng với các cổng kết nối thêm vào. Với việc cung cấp thêm kha khá cổng ngoại vi cùng cổng xuất hình thì XG Mobile cũng rất hữu dụng. Ngoài ra bằng cách sử dụng tổ hợp các cổng PCIe 3.0 x8 và USB 3.2 thế hệ 2 Type-C cho cổng XG độc quyền này nên khi sử dụng với module XG Mobile thì hiệu năng không bị suy giảm. 

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Hiệu năng đủ dùng nếu không có eGPU

Về hiệu năng, ROG Flow Z13 có thông số CPU Intel Core i7-12700H và GPU tích hợp NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti đi kèm là 16GB RAM LPDDR5 5200MHz. Máy cũng còn có thêm một GPU tích hợp Intel Iris Xe để sử dụng cho các tác vụ văn phòng hoặc thường ngày nữa.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Cấu hình của bản thân máy không quá mạnh mẽ top đầu nếu so sánh như một laptop, nhưng lại rất ấn tượng với một chiếc máy tính bảng. Kết hợp với một màn hình 13.4-inch độ phân giải FHD và có tần số 120Hz, được chứng nhận bởi Pantone và hỗ trợ Dolby Vision, kết quả cho ra độ phủ màu rất tốt thì đây sẽ là lựa chọn hợp lý cho những content creator. Hoặc chiếc máy tính bảng này có thể đủ sức cho bạn chơi các tựa game hỗ trợ tay cầm tốt và rất thú vị, đá PES hoặc FIFA trên máy khi du lịch là hết xẩy.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Với khả năng linh hoạt, màn hình cảm ứng cùng một hiệu năng đủ sức cho các phần mềm đồ họa thì chiếc máy tính bảng mạnh mẽ này sẽ trợ giúp họ mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra thì bạn cũng có thể thiết lập một góc làm việc với màn hình lớn thao tác các tác vụ chính, còn ROG Flow Z13 sẽ là màn phụ để thao tác chẳng hạn.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

Thời lượng pin ấn tượng

ROG Flow Z13 có thời lượng pin rất ấn tượng, thử nghiệm thực tế cho thấy máy có thể đạt hơn 5 tiếng sử dụng cơ bản là rất tốt. Máy cũng đi kèm với chế độ MUX Switch chuyển đổi qua lại sử dụng GPU rời hoặc GPU tích hợp cho công việc nhất định cũng sẽ giúp máy có thời lượng pin tốt hơn. Thời gian sạc nhanh của máy cũng là điểm cộng giúp làm việc bên ngoài dễ chịu hơn, đồng thời sạc 100W đi kèm nhỏ gọn cho phép nạp 50% pin chỉ trong 30 phút cũng rất ổn áp.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân
Thời lượng pin của máy sử dụng ngày 13/7 cho đến hơn 4 tiếng ở chế độ Hybrid, khi chuyển về Eco trong Armoury Crate chỉ sử dụng GPU tích hợp sẽ cho con số đáng kể hơn

Tổng kết

Với một thiết kế độc đáo, thú vị và rất đẹp nhưng hòa trộn giữa laptop và tablet thì ROG Flow Z13 thật sự rất kén người dùng. Thiết bị có thể đáp ứng tốt cả hai chức năng của cả hai phía, song điểm trừ của cả hai lại rất rõ ràng khiến người dùng sẽ bối rối chưa rõ máy sẽ hợp lý về mặt nào. Nhưng nếu bỏ qua các vấn đề nhỏ thì chiếc máy tính bảng hoặc cũng có thể gọi là laptop ROG Flow Z13 này sẽ đem đến sự linh hoạt tuyệt đối cho một thiết bị kết hợp giải trí, làm việc và sáng tạo. Nếu bạn cần một máy tính bảng cấu hình mạnh, hay cần một laptop siêu linh hoạt phục vụ công việc lẫn giải trí thì đây là lựa chọn không thể phù hợp hơn.

Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân

ASUS ROG Flow Z13 là một chiếc tablet có hiệu năng tương đương laptop chơi game đem đến trải nghiệm làm việc và giải trí linh hoạt, dù có phần kén chọn người dùng vì các điểm hạn chế nhưng nó vẫn sẽ là lựa chọn tốt cho cả người dùng làm việc, giải trí chơi game hay cả sáng tạo nội dung.
Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan

ASUS ROG Flow Z13 là một chiếc tablet có hiệu năng tương đương laptop chơi game đem đến trải nghiệm làm việc và giải trí linh hoạt, dù có phần kén chọn người dùng vì các điểm hạn chế nhưng nó vẫn sẽ là lựa chọn tốt cho cả người dùng làm việc, giải trí chơi game hay cả sáng tạo nội dung.Đánh giá ASUS ROG Flow Z13 - Thú vị, hay ho nhưng khá kén chọn chủ nhân