Dù được trang bị các công nghệ tốt nhất hiện nay để đem đến trải nghiệm hỗn hợp được đánh giá rất cao, tuy nhiên Apple Vision Pro vẫn còn 5 điểm chưa hoàn thiện bên dưới.
Sau nhiều tháng mong đợi, Apple cuối cùng cũng đã ra mắt Vision Pro, đây là chiếc kính thực tế hỗ hợp đầu tiên của hãng và có giá bán 3,500 USD. Với các trải nghiệm đem lại, nhiều chuyên gia và reviewer đánh giá rất cao thiết bị và nhận xét nó mang tính cách mạng. Tuy nhiên dù có nhiều đánh giá tích cực nhưng thiết bị vẫn còn cảm giác “nửa vời” hơn so với các sản phẩm Apple thế hệ đầu tiên khác. Đây là 5 điểm chưa tốt về Apple Vision Pro:
Hiện tượng loá sáng vào bên trong thấu kính
Mặc dù đem đến trải nghiệm tốt nhưng trong quá trình sử dụng lâu dài sẽ bắt đầu có các hạn chế về phần cứng của Apple Vision Pro. Các hạn chế này không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm nhưng nó nhắc chúng ta rằng chiếc kính này không hoàn hảo. Ngay cả với hoàn thiện cao cấp và sử dụng các chất liệu xịn xò thì vẫn có hiện tượng loá sáng do các ánh sáng bên ngoài len lỏi vào bên trong thấu kính.
Nguồn gây lóa sáng dễ gặp nhất là từ bên ngoài, tuy nhiên nếu sử dụng miếng chặn sáng vừa khít thì hiện tượng này sẽ ít xảy ra nhất. Nhưng ngay cả trong điều kiện hoàn hảo, bạn vẫn sẽ nhận thấy một chút lóa sáng trong quá trình dùng. Vấn đề này đều có trên nhiều thiết bị VR/AR chứ không riêng gì thiết bị từ Apple, nhưng người dùng cũng cần biết được để hiểu rõ ngay cả chiếc kính thực tế ảo đắt giá của Apple cũng không thể hoàn toàn khắc phục được.
Góc nhìn hạn chế
Một điểm đáng thất vọng khác của Apple Vision Pro là góc nhìn hạn chế, thậm chí khi so sánh với các kính VR/AR khác trên thị trường hiện tại. Dù Apple chưa công bố chính thức góc nhìn của Vision Pro, nhưng tại một buổi giao lưu với các nhà phát triển, họ cho biết nó vào khoảng 100 độ.
Góc nhìn hẹp đã làm giảm đáng kể cảm giác hòa mình vào thực tế ảo trong sản phẩm này, dẫn đến việc nhiều người dùng đã phải tìm cách mở rộng góc nhìn bằng cách rút ngắn miếng đệm giảm sáng hoặc thậm chí tháo hẳn nó ra. Điều này làm giảm trải nghiệm đáng kể. So sánh với với Meta Quest 3 thì nó có góc nhìn đạt đến 110 độ.
Chưa ổn định
Vì là sản phẩm thế hệ đầu tiên nên Apple Vision Pro chắc chắn sẽ có những hạn chế, giống như iPad hay Apple Watch đầu tiên. Thiết bị thường xuyên gặp tình trạng treo máy, nhưng lỗi khó chịu nhất cho đến nay xảy ra khi sử dụng Vision Pro làm màn hình phụ cho Mac. Đôi khi, có lỗi liên quan giữa macOS và visionOS, khiến chúng không nhận đầu vào của bàn phím và chuột. Khi điều này xảy ra, bạn không thể làm gì khác ngoài kết thúc hoàn toàn tính năng chia sẻ màn hình và bắt đầu lại. Một số lỗi khác như Safari bị crash trong visionOS, ứng dụng còn đôi lúc không mở và buộc phải khởi động lại thiết bị.
Chưa hỗ trợ tốt chuột Bluetooth
Vision Pro không hỗ trợ chuột Bluetooth là một trong những điểm đáng thất vọng hàng đầu vì nó có vẻ như là một sự thiếu sót có chủ đích. Thứ nhất, visionOS được xây dựng dựa trên iPadOS, vốn đã hỗ trợ chuột và bàn phím nhưng quan trọng hơn, Apple hoàn toàn hỗ trợ điều khiển trỏ chuột trong visionOS thông qua Magic Trackpad.
Việc không hỗ trợ chuột Bluetooth bên thứ ba (hoặc các thương hiệu không đạt chứng nhận MFi) như là một cách để công ty bán kèm các phụ kiện. Trong văn bản hỗ trợ, Apple cho biết thiết bị đeo không hoạt động với các chuột Bluetooth. Nó chỉ hoạt động với Apple Magic Trackpad, nhưng Trackpad cũ sử dụng pin rời cũng không tương thích, cũng như trackpad của các nhà sản xuất khác.
Giảm đồ hoạ khu vực không chú ý
Một khía cạnh đáng thất vọng nhất chính là “foveated rendering”. Foveated rendering tạm dịch là Kết xuất vùng nhìn ngoại biên, là một kỹ thuật đồ họa tập trung xử lý chi tiết phức tạp tại khu vực bạn đang nhìn thẳng. Trong vùng nhìn ngoại biên, hình ảnh sẽ được giảm chất lượng cho đến khi bạn quay đầu hoặc di chuyển mắt về phía đó. Ví dụ như ảnh bên dưới bạn có thể thấy màn hình Mac ở trung tâm và hiển thị với độ nét hoàn hảo. Ngược lại, cửa sổ Safari ở bên trái thiếu độ rõ nét và chi tiết vì nó nằm ngoài vùng nhìn chính.
Foveated rendering trên Vision Pro là một ví dụ nữa cho thấy Apple vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn những hạn chế kỹ thuật của thực tế hỗn hợp. Nếu cửa sổ Safari bên trái là một màn hình thực tế khác thì nó vẫn sẽ rõ nét. Nếu Apple khắc phục được vấn đề này thì có lẽ trải nghiệm với thiết bị sẽ tốt hơn.