Máy ảnh fullframe của Fujifilm? Fujifilm sẽ luôn đứng ngoài cuộc chơi

Đã có thể chắc chắn rằng sẽ không bao giờ có một chiếc máy ảnh fullframe của Fujifilm, ít nhất là trong những năm sắp tới.


Fujifilm sẽ luôn đứng ngoài cuộc chơi fullframe

Triển lãm thiết bị hình ảnh thường niên Photokina luôn là dịp để các hãng khoe hàng, cũng như cơ hội cho các đơn vị truyền thông thực hiện phỏng vấn với nhân sự cấp cao của các hãng về các kế hoạch phát triển cũng như quan điểm của các hãng về sản phẩm và xu hướng thị trường.

Máy ảnh fullframe của Fujifilm? Fujifilm sẽ luôn đứng ngoài cuộc chơi
Giám đốc Fujifilm Toshihisa Iida. Nguồn: DPReview

1 tháng sau khi triển lãm này kết thúc, trang web DPReview đã đăng tải bài chi tiết về cuộc phỏng vấn nhanh với Toshihisa Iida, giám đốc hãng Fujifilm – ông lớn nổi tiếng với các sản phẩm theo phong cách pha trộn cổ điển và hiện đại, cũng như là hãng máy ảnh phổ thông lớn duy nhất hiện nay đứng ngoài cuộc chơi Fullframe.

Điều đáng chú ý nhất ở bài phỏng vấn là quan điểm Fujifilm sẽ luôn đứng ngoài cuộc chơi fullframe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội được chiêm ngưỡng một chiếc máy fullframe của Fujifilm, chí ít là trong nhiều năm sắp tới. Chắc chắn nhiều fan của Fujifilm sẽ cảm thấy thất vọng với quan điểm này. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhớ rằng mọi thứ đều có lý do của nó, chẳng phải ngẫu nhiên mà Fujifilm quyết không “dấn thân” vào thế giới fullframe.

Máy ảnh fullframe của Fujifilm? Không có chuyện đó đâu!

Quan điểm này đã đuọc nêu ra ở trong bài phỏng vấn tại Photokina, và dưới đây sẽ là trích đoạn trong bài phỏng vấn đó của DPReview mà 50mm Vietnam đã lựa chọn.

PV: Photokina chắc hẳn là một sự kiện quan trọng để Fujifilm có thể phô diễn sức mạnh.

Toshihisa Iida: Đúng vậy. Năm 2010 chúng tôi ra mắt X100, năm 2012 là thế hệ máy mirrorless đầu tiên (X-Pro1 và X-E1), năm 2014 thì tôi quên rồi (X100T và X30). Đến 2016 là chiếc mirrorless medium format đầu tiên của chúng tôi: GFX 50S.

Máy ảnh fullframe của Fujifilm? Fujifilm sẽ luôn đứng ngoài cuộc chơi

PV: Cho tới giờ chỉ trừ Ricoh (không tính Pentax Ricoh vào đây nhé), còn lại các hãng DSLR lâu năm đều đã nhảy vào cuộc chơi mirrorless fullframe, liệu Fujifilm có ý định tham gia không thưa ông?

Toshihisa Iida: Không bao giờ, chúng tôi chưa cảm thấy mình đến mức được gọi là “lâu năm”, theo cách này hoặc cách khác. Tôi không thấy có lý do gì để chúng tôi phải nhảy vào cuộc đua này cả, trong khi chúng tôi đang có những sản phẩm crop và medium format đủ tốt. Nếu như nhảy vào cuộc đua này bây giờ, chúng tôi sẽ buộc phải dàn trải nguồn lực ra cho dòng sản phẩm mới. Vậy nên chúng tôi hoàn toàn thoải mái với 2 dòng sản phẩm hiện tại, Fujifilm sẽ luôn đứng ngoài cuộc chơi fullframe.

PV: Ông có thấy nhiều người dùng chuyển hệ máy từ X sang GFX chưa?

Toshihisa Iida: Không nhiều lắm vì chúng hoàn toàn khác nhau. Những gì chúng tôi có hôm nay được đặt nền móng từ X100. Vậy nên tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều khách hàng chuyển từ X sang GFX.

PV: Ông có thể chia sẻ thêm cho chúng tôi những suy nghĩ khi 50R được xây dựng không?

Toshihisa Iida: Sau khi hoàn thiện 50R, chúng tôi có hỏi thăm khách hàng về việc họ có còn nhớ những chiếc máy ảnh phim medium format ngày xưa không? Họ phản hồi bằng một câu hỏi khác: Bao giờ một chiếc máy ảnh medium format theo phong cách rangefinder xuất hiện? Ngay lập tức chúng tôi đáp lại bằng việc ra mắt GFX 50R.

PV: Liệu rằng GFX 50R có thể được sử dụng như những chiếc rangefinder kiểu cũ không?

Toshihisa Iida: Có chứ, nó có thể được cầm bằng 1 tay, mà đó là ý định ban đầu của chúng tôi. Chúng tôi muốn một chiếc máy ảnh có thể sử dụng cho nhu cầu chụp đường phố, tư liệu hoặc thời trang. Chiếc máy 100mpx mà chúng tôi đang ấp ủ bấy lâu nay sẽ có ngoại hình và bố trí vận hành tương tự GFX 50S, nhưng có tới 2 báng cầm, giúp cho máy có thể trữ pin được lớn hơn. Rõ ràng cảm biến lớn hơn sẽ cần nguồn điện mạnh hơn.

PV: Fujifilm có những bước tiến chậm ở khả năng quay video, trong khi phần lớn các máy ảnh hiện nay đều có khả năng ghi hình rất mạnh. Vậy ý định trong tương lai của các ông là gì?

Toshihisa Iida: Chiếc 100mpx sẽ có khả năng quay 4K 30p, ít nhất là vậy. Dĩ nhiên để tăng cường khả năng quay thì yêu cầu phải tăng hơn nữa phần cứng của máy. Ở các thế hệ X tiếp theo, chúng tôi sẽ cải thiện menu của máy, giúp việc điều chỉnh khi vận hành được đơn giản hơn. Chúng tôi đã cố gắng cải thiện, tăng tốc lên 4K 60p, vân vân.. Hi vọng GFX sẽ được tiếp cận những nhà làm phim nhiều hơn trong tương lai.

PV: 100mpx và 4K 30p sẽ sản sinh lượng dữ liệu cực lớn. Vậy thẻ SD liệu chịu nổi không thưa ông?

Máy ảnh fullframe của Fujifilm? Fujifilm sẽ luôn đứng ngoài cuộc chơiToshihisa Iida: Tôi cho rằng SD hiện nay và đầu ra HDMI vẫn làm việc thoải mái.

PV: Các ông có hoan nghênh khi có một hãng ống “for” nào đó sản xuất ống cho GFX?

Toshihisa Iida: Hiện nay chúng tôi vẫn giữ kín công nghệ ống kính GFX của mình. Tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn mong muốn những lợi ích tốt nhất cho khách hàng, nên nhiều ống hơn thì họ sẽ có thêm lựa chọn thôi.

Câu chuyện máy ảnh fullframe của Fujifilm và cái kết

Có lẽ rằng sau bài phỏng vấn này, nhiều bạn sẽ cảm thấy hơi thất vọng khi chắc chắn sẽ không thể thấy bất kì dấu vết nào từ những chiếc máy ảnh fullframe của Fujifilm. Dù sao, những nhà sản xuất đều có những kế hoạch của riêng mình.

Rõ ràng rằng ở thời điểm này, mảng mirrorless fullframe đã bắt đầu trở nên bão hòa. Việc cố sống cố chết nhảy vào không những không mang lại lợi ích gì mà còn khiến nguồn lực của Fujifilm dàn trải và rất mất thời gian tạo dựng hệ ống kính. Thay vào đó, chiến lược tập trung phát triển mảng X và GFX sẵn có sẽ có lợi hơn nhiều.

Nguồn50mm
Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan