Apple vừa ra mắt hai dòng chip M4 Pro và M4 Max, mang đến hiệu năng CPU vượt trội, thậm chí vượt qua cả M2 Ultra. Nhưng liệu khả năng xử lý đồ họa có đạt đến mức ấn tượng tương tự?
Theo kết quả mới nhất từ Geekbench 6 cho hiệu năng GPU, các điểm số Metal của M4 Pro và M4 Max cho thấy mức tăng đáng kể so với thế hệ trước. M4 Pro và M4 Max có hiệu năng đồ họa cao hơn lần lượt khoảng 40% và 25% so với M3 Pro và M3 Max. Đây là một sự cải tiến vượt bậc cho những người dùng có nhu cầu đồ họa cao.
Đáng chú ý là MacBook Pro 16 inch trang bị M4 Max với GPU 40 lõi chỉ đạt hiệu năng đồ họa bằng khoảng 85% của Mac Studio trang bị M2 Ultra với GPU 76-core, dù số lượng lõi GPU ít hơn đến 36-core. Điều này cho thấy Apple đã tối ưu hóa rất tốt cho dòng M4 mới.
Bảng so sánh điểm Metal trung bình
- Mac Studio với M2 Ultra (GPU 76-core): 221,646 (hơn 600 kết quả)
- MacBook Pro với M4 Max (GPU 40-core): 190,329 (2 kết quả)
- MacBook Pro với M3 Max (GPU 40-core): 154,860 (hơn 6,000 kết quả)
- Mac mini với M4 Pro (GPU 20-core): 110,556 (10 kết quả)
Điểm số benchmark như Geekbench rất hữu ích để so sánh khả năng hiệu suất tức thời giữa các chip, nhưng cần lưu ý rằng chúng chỉ là một phần trong bức tranh tổng thể về hiệu năng thực tế. Mặc dù các điểm số này cho thấy M4 Pro và M4 Max có hiệu năng đồ họa ấn tượng và cao hơn so với các phiên bản M3, các chỉ số tức thời này chưa thể hiện được toàn bộ khả năng của các chip như M2 Ultra trong các tác vụ đòi hỏi xử lý liên tục và ổn định.
Các chip như M2 Ultra được tối ưu để xử lý các tác vụ phức tạp và kéo dài như dựng phim, mô phỏng 3D, hay phân tích dữ liệu lớn. Những điểm số benchmark thường chỉ đo lường hiệu năng trong thời gian ngắn và không phản ánh hết khả năng duy trì hiệu suất ổn định trong thời gian dài mà M2 Ultra có thể đảm bảo. Vì vậy, mặc dù M4 Pro và M4 Max có thể đạt điểm số cao, M2 Ultra vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nhu cầu hiệu suất liên tục, ổn định và dài hạn trong các hệ thống chuyên nghiệp như Mac Studio.