Bản cập nhật The Wild trong Minecraft 1.19 đã mang đến hàng loạt tính năng mới, đặc biệt liên quan đến biome Deep Dark (vùng sâu tối). Đây là một khu vực rùng rợn, đầy hiểm nguy nhưng cũng chứa đựng nhiều phần thưởng xứng đáng.
Điều khiến Deep Dark trở nên nguy hiểm nhất chính là Warden, một sinh vật hùng mạnh chưa từng thấy trong Minecraft. Như tên gọi của nó, Warden bảo vệ biome này cùng với những kho báu quý giá bên trong. Warden sở hữu sức mạnh vượt trội, khiến việc đối mặt với nó trở nên cực kỳ thách thức. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế của Warden và cách để có cơ hội đối phó với con quái vật mù lòa này.
Warden là gì?
Warden là một mob thù địch chỉ xuất hiện trong Deep Dark. Nó có lượng máu cực lớn, lên tới 250 tim, cùng khả năng tấn công cận chiến mạnh mẽ, có thể gây sát thương lên tới 22.5 tim ở chế độ khó.
Ngoài tấn công cận chiến, Warden còn có khả năng tung ra sóng siêu âm chết người, nhưng điều đó sẽ được giải thích chi tiết sau.
Điểm yếu duy nhất của Warden là nó mù. Tuy nhiên, bù lại, Warden có khứu giác và thính giác vô cùng nhạy bén. Nó rất nhạy cảm với rung động, sẽ di chuyển theo hướng có tiếng động. Warden cũng có thể đánh hơi để phát hiện người chơi, làm tăng khả năng phát hiện mục tiêu.
Cách Warden xuất hiện
Không giống như các mob thông thường, Warden không xuất hiện khi có ánh sáng yếu hoặc ở một khoảng cách nhất định từ người chơi. Thay vào đó, sự xuất hiện của nó được kích hoạt bởi Sculk Shriekers – các khối Sculk có bốn góc màu trắng nhô lên.
Sculk Shriekers hoạt động như thế nào?
Sculk Shriekers được kích hoạt khi nhận rung động từ các hành động của người chơi như đi bộ, đặt hoặc phá vỡ khối, mở rương,… Các rung động này có thể được phát hiện trực tiếp hoặc truyền qua Sculk Sensors. Bạn có thể ngăn chặn Shriekers và Sensors nhận rung động bằng cách bao quanh chúng bằng len hoặc thảm.
Mỗi khi được kích hoạt, Shriekers phát ra tiếng hét ghê rợn và gây hiệu ứng tối tăm (darkness) trong 12 giây, khiến người chơi bị mù tạm thời. Tệ hơn, nếu kích hoạt đủ số lần, Shriekers sẽ triệu hồi Warden.
Cách Shriekers triệu hồi Warden
Sự xuất hiện của Warden không diễn ra ngay lập tức. Bạn có thể kích hoạt Shriekers ba lần mà chỉ bị mù, nhưng khi kích hoạt lần thứ tư, Warden sẽ xuất hiện. Bộ đếm này là riêng cho từng người chơi, nên nếu bạn đã kích hoạt ba lần và đồng đội của bạn kích hoạt một lần, bạn sẽ an toàn.
Sau khi Warden đã xuất hiện, mỗi lần kích hoạt thêm Sculk Shriekers đều có thể triệu hồi thêm một Warden nếu các điều kiện sau được thỏa mãn:
- Không có Warden nào khác trong phạm vi 48 block
- Mức ánh sáng dưới 11
Tin vui là bộ đếm này có thể giảm dần. Nếu bạn không kích hoạt Shriekers trong 10 phút, bộ đếm sẽ giảm đi một. Sau 40 phút không kích hoạt, bộ đếm sẽ về 0.
Cách hoạt động của Warden: Trạng thái và cơn thịnh nộ
Khi Warden xuất hiện, nó bắt đầu ở trạng thái bình tĩnh. Trong trạng thái này, Warden chỉ đi lang thang xung quanh.
Trạng thái bình tĩnh
Warden có thể phát hiện rung động trong phạm vi 16 block và sẽ đi theo hướng phát ra âm thanh. Mỗi khi phát hiện rung động, cột giận dữ (Anger Meter) của Warden sẽ tăng lên. Khi cột giận dữ đạt 80, Warden sẽ gầm lên trong 4.2 giây và chuyển sang trạng thái tức giận.
Trạng thái tức giận
Khi Warden đã tức giận, nó sẽ theo dõi mục tiêu thông qua khứu giác, bất kể rung động nào khác. Lúc này, Warden hoạt động như thể nó có thể “nhìn” thấy mục tiêu.
Warden tấn công như thế nào?
Warden có thể tấn công cận chiến mỗi 0.9 giây, gây sát thương từ 8 đến 22.5 tim (tùy thuộc vào độ khó). Nó cũng có thể vô hiệu hóa khiên trong 5 giây.
Khi người chơi cố ẩn nấp sau tường, Warden sẽ sử dụng sóng siêu âm – một dạng “laser âm thanh” có thể đi xuyên tường với phạm vi 20 block. Đòn tấn công này gây sát thương từ 3 đến 7.5 tim và xuyên qua mọi loại giáp và phù phép.
Warden có miễn nhiễm với đẩy lùi, lửa, và dung nham.
Mẹo tránh đối đầu Warden
Đi lén lút
Cách tốt nhất để tránh Warden là không triệu hồi nó ngay từ đầu. Bạn có thể đi lén lút thay vì chạy hoặc đi bộ, và sử dụng len để chặn rung động từ Sculk Sensors.
Đánh lạc hướng
Ném quả cầu tuyết hoặc các vật thể khác sẽ khiến Warden bị thu hút về phía tiếng động, tạo cơ hội cho bạn chạy hướng ngược lại.
Chuẩn bị đường thoát
Hãy chuẩn bị sẵn đường thoát nếu Warden xuất hiện. Bạn có thể dựng cột lên cao vì Warden không thể leo theo, nhưng hãy cẩn thận với sóng siêu âm.
Có thể giết Warden không?
Câu trả lời là có, nhưng việc này vô cùng khó khăn. Nếu bạn muốn đối đầu với Warden, hãy chuẩn bị các vật phẩm sau:
- Thuốc nhìn trong bóng tối (Potion of Night Vision)
- Đồ ăn (cà rốt vàng là lựa chọn tốt)
- Áo giáp và vũ khí Netherite phù phép
- Len và khối xây dựng
- Cung hoặc nỏ
- Quả cầu tuyết
Nếu có đội ngũ chơi cùng, hãy phối hợp để hạ gục Warden dễ dàng hơn. Warden có lượng máu khổng lồ là 500 HP (tương đương 250 tim), nhiều hơn cả Rồng Ender.
Hy vọng rằng với các mẹo và hiểu biết về cơ chế của Warden, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để sống sót hoặc thậm chí là đánh bại sinh vật mạnh mẽ nhất trong Minecraft