Trang chủTin tứcCông nghệ thực tế ảo vẫn đang phải đương đầu với 5...

Công nghệ thực tế ảo vẫn đang phải đương đầu với 5 vấn đề lớn

Công nghệ thực tế ảo đã được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2016, nhưng không hẳn là như vậy. Công nghệ này vẫn còn phải đương đầu với nhiều vấn đề trước khi được đón nhận rộng rãi.

Rất nhiều dòng sản phẩm VR đã xuất hiện, nhưng còn khá lâu để loại thiết bị này có một chỗ đứng trong dòng chảy chủ đạo của công nghệ. Những nhà sản xuất muốn bạn nghĩ theo cách khác, như thực sự vẫn còn rất nhiều thử thách mà công nghệ này phải vượt qua trước khi được đón nhận rộng rãi bởi mọi người.

Bài viết này không hề có ý nói rằng công nghệ thực tế ảo không có tiềm năng. Chỉ là công nghệ này hiện vẫn chưa đủ dễ dàng truy cập và sử dụng cho hầu hết mọi người.

1- Công nghệ này ngoài tầm với

“Dưới 1% trong tổng số 1,43 tỉ chiếc máy tính trên toàn cầu đáp ứng được nhu cầu về đồ họa của VR” – Theo lời công ty khảo sát Gartner. Dĩ nhiên là có nhiều chiếc máy cao cấp được tối ưu cho nó, nhưng chúng thực sự đắt đỏ.

- Advertisement -
Công nghệ thực tế ảo vẫn đang phải đương đầu với 5 vấn đề lớn
ảnh: pingvin.pro

Lấy ví dụ, Oculus đề nghị một chiếc card đồ họa có sức mạnh tối thiểu bằng chiếc NVIDIA GTX 970 có giá khoảng 280USD. Đó là còn chưa tính toán đến những phần còn lại của chiếc máy tính, thứ mà khi cộng hết lại sẽ có giá hàng ngàn USD – chưa kể đến cái giá 599USD của thiết bị VR.

Nhu cầu về phần cứng được nâng cấp không bị giới hạn chỉ ở máy tính. Sony đang chuẩn bị cho ra mắt thiết bị thực tế ảo trên Playstation, công ty này đang làm việc trên một phiên bản được cải thiện của chiếc PS4 được gia tăng về mặt đồ họa và sức mạnh, có lẽ là để đáp ứng được VR một cách mượt mà hơn.

Tương tự, Microsoft cũng đang lên kế hoạch để nâng cấp chiếc XBox One trong năm 2017, nó được mong đợi sẽ là một phiên bản mạnh mẽ hơn hỗ trợ việc chơi game 4K và kính thực tế ảo như Oculus Rift.

Những điều kể trên không phải nói rằng công nghệ hỗ trợ cho việc chìm đắm vào thực tế ảo chưa tồn tại. Nhưng với nhiều khía cạnh, nó chỉ là chưa được ra mắt, hoặc là đang trong giai đoạn phát triển, hoặc có giá quá tầm với của người dùng phổ thông.

2- Giá cả vẫn còn là một vấn đề

Giống như những công nghệ mới khác, công nghệ VR phải đối mặt với vấn đề về giá cao. Điều này có nghĩa là một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng sẽ không có tiền để tham gia vào thị trường VR, để lại nó cho những người thực sự muốn trải nghiệm và thực sự đam mê. Điều này dĩ nhiên sẽ thay đổi vì những dòng sản phẩm mới sẽ mạnh mẽ hơn và có giá thành sản xuất rẻ hơn, nhưng chúng chưa thể xuất hiện ngay.

Hãy lấy ví dụ với Oculus Rift, nhà bán lẻ điện tử Best Buy có rất nhiều gói dành cho những người muốn mua tất cả để chạy VR một lần. Đây là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nhưng gói này có giá bắt đầu từ 1499USD và những gói cao cấp nhất có giá hơn 3000USD.

Công nghệ thực tế ảo vẫn đang phải đương đầu với 5 vấn đề lớn
ảnh: HTC Vive

Đối thủ HTC Vive thì lại khác. Một chiếc kính đi riêng có giá 799USD, mặc dù đi kèm với nó là nhiều phụ kiện đi kèm như hai tay cầm không dây, 2 “base station”, tai nghe và nhiều thứ khác.

Vẫn vậy, bạn bỏ quá nhiều tiền vào kính thực tế ảo, bạn vẫn cần đổ thêm tiền vào hệ thống VR còn đắt đỏ hơn.

Về phía console, PlayStation VR được mong đợi sẽ xuất hiện vào tháng 10 với giá bán lẻ là 399USD.

Dành cho những người đã sở hữu PS4, Sony cũng bán những gói có giá 499USD bao gồm kính, 1 camera, 2 bộ điều khiển và 1 game. Dù vẫn là tin đồn nhưng công ty này được dự đoán sẽ  bán ra những gói gồm PS4, kính PlayStation VR, 1 TV Sony có giá 1000USD hoặc hơn.

3- Tác động đến sức khỏe vẫn còn là một ẩn số

Có lẽ bạn đã nghe một số tin đồn về việc trải nghiệm thực tế ảo tác động không tốt đến cơ thể con người. Bao gồm đau đầu, buồn nôn, và mắt mờ.

Sự thực là, tác động lâu dài của VR vẫn là một ẩn số. Nhiều tác dụng phụ được cho rằng chỉ là những vấn đề tạm thời, nhưng những nghiên cứu về tác hại lâu dài vẫn còn khan hiếm vì vậy chúng ta không thế biết rõ. Những nhà sản xuất thiết bị thực tế ảo cũng chú ý đến điều này, đây là lý do mà họ cố gằng đưa người dùng vào một ma trận cảnh báo để hạn chế trách nhiệm pháp lý.

Công nghệ thực tế ảo vẫn đang phải đương đầu với 5 vấn đề lớn
ảnh: random42

Ví dụ, tài liệu sức khỏe và sự an toàn của Oculus Rift liệt kê những thứ dưới đây như nguy cơ tiềm ẩn với người dùng:

  • Động kinh
  • Mất nhận thức
  • Mỏi mắt
  • Co giật mắt hoặc co giật cơ
  • Chuyển động vô thức
  • Mắt mờ, song thị hoặc những biến đổi khác về thị giác
  • Hoa mắt chóng mặt
  • Mất phương hướng
  • Mất thăng bằng
  • Suy giảm sự phối hợp tay-mắt
  • Đổ mồ hôi quá nhiều
  • Tăng tiết nước bọt
  • Buồn nôn
  • Mê sảng
  • Khó ở hoặc đau ở mắt hoặc đầu
  • Uể oải, thờ thẫn
  • Mệt mỏi
  • Vài triệu chứng khác giống như say chuyển động.

Công ty này cũng khuyến cáo người dùng dành tối thiểu 10 đến 15 phút nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút sử dụng thiết bị, ngay cả khi bạn nghĩ bạn không cần. Điều này có vẻ dễ hiểu, nhưng trên thực tế liệu sẽ có bao nhiêu người theo lời khuyên này khi họ đang bận trải nghiệm công nghệ mới nhất và tốt nhất?

Cũng đã có vài bằng chứng về việc công nghệ thực tế ảo tác động ra sao đến người dùng ngoài đời thực vì tính giống thật của nó.

4- Thu hút đối tượng không phải là game thủ

Đối với đối tượng là game thủ, công nghệ thực tế ảo thực sự dễ bán. Điều này không có nghĩa là những game thủ này đều có kính thực tế ảo, nhưng hầu hết trong số họ đều hứng thú với việc tự mình trải nghiệm công nghệ này. Thật khó để không bị thu hút bởi sự tương tác mãnh liệt với thế giới ảo.

Những còn đối với những người không chơi game hoặc không hứng thú với việc chơi môt tựa game đơn giản trên điện thoại thì sao? Những nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, giải trí hay chăm sóc sức khỏe đang chuẩn bị đầu tư vào thực tế ảo, nhưng công nghệ này có thực sự thuyết phục được những người không chơi game?

Công nghệ thực tế ảo vẫn đang phải đương đầu với 5 vấn đề lớn
ảnh: makeuseof

Tiềm năng của sản phẩm này, theo một cách tốt nhất, vẫn còn chưa chắc chắn. Một môi trường để người dùng chìm đắm thích hợp một cách hoàn hảo cho trò chơi điện tử. Nó cũng có thể được sử dụng trong một lĩnh vực thông thường khác: phim ảnh. Nhưng liệu hầu hết mọi người cần hoặc muốn chìm đắm vào một bộ phim một cách sâu hơn những gì họ có với TV màn hình lớn?

Lĩnh vực giáo dục đã sử dụng công nghệ thực tế ảo, và nó cũng được sử dụng để huấn luyện nhân công trong nhiều ngành công nghiệp. Nhưng xem như ngày mà mọi người sử dụng kính thực tế ảo ở nhà cho những thứ khác chơi game vẫn còn xa. VR ở một tầm cao khác, và có vẻ sẽ tốn vài năm trước khi số đông đón nhận nó.

5- Thiếu kế hoạch kiếm tiền

Những nhà đầu tư luôn quan tâm đến việc một nền công nghiệp nào đó có thể sinh lời trước hay không khi đầu tư vào nó. Đã có khá khá nhà đầu tư trong thị trường VR nhưng có lẽ họ sẽ phải chờ đợi ít lâu trước khi kiếm được tiền.

Gần đây và cụ thể là hè năm ngoái, những nhà đầu tư mạo hiểm nói rằng khoản đầu tư của họ vào thị trường thực tế ảo sẽ không thể sớm sinh lời.

Công nghệ thực tế ảo vẫn đang phải đương đầu với 5 vấn đề lớn
ảnh: The Guardian

Một người nói với tờ Wall Street Journal rằng tối thiểu họ sẽ mất 2-3 năm trước khi công ty có thể kiếm được tiền từ VR, và đó là một sự ước lượng lạc quan.

Hơn nữa, thực tế ảo sẽ không trở thành một công cụ kiếm tiền đáng tin cậy trước khi nó gia nhập dòng chảy chủ đạo của công nghệ, và để đạt được điều này, nó cần phải tốn kha khá vào tiếp thị.

Trong trường hợp này, chiến dịch tiếp thị của VR đối mặt với khá nhiều khó khăn, bao gồm giải quyết với những công kích, giúp mọi người hiểu được hứa hẹn của thực tế ảo và những vấn đề khác thường xảy ra đối với công nghệ mới.

Liệu công nghệ VR có bền vững?

Còn quá sớm để kết luận liệu VR có thành công hay không, nhưng có một điều đã rõ: trong khi nó đang có rất nhiều hứa hẹn, chúng ta vẫn chưa được trải nghiệm “năm của thực tế ảo”.

Có bằng chứng cho việc VR sẽ thành công. Công nghệ này là công nghệ mới và không giống bất cứ thứ gì mà người dùng từng được thử. Và bởi vì công nghệ này trở nên phổ biến và có giá phải chăng hơn, nhiều người sẽ có cơ hội tiếp cận nó.

Công nghệ thực tế ảo vẫn đang phải đương đầu với 5 vấn đề lớn
ảnh: opticgamers

Nhưng vẫn còn đó lời cảnh báo. Hãy nhớ về cách mà 3D Smart TV thất bại mặc dù nó đã được cường điệu hóa rất nhiều. Đây là một lĩnh vực mà cả những nhà sản xuất lẫn những công ty truyền thông đầu tư mạnh mẽ, và cuối cùng nó được ra mắt như một sản phẩm thất bại.

Tại sao nó thất bại? Người tiêu dùng không muốn nó. Hoặc họ không cảm thấy cần nó. Nếu VR có thể tránh được vết xe đổ này, những năm huy hoàng đang đợi nó phía trước. Còn bây giờ, VR vẫn đang phải chiến đấu một trận chiến khó khăn.

Ý kiến của bạn là gì? Liệu bạn có muốn sở hữu một thiết bị thực tế ảo? Bạn có nghĩ rằng tương tai của giải trí là thực tế ảo hay thứ gì khác? Hãy cho Công Nghệ Việt biết dưới phần bình luận nhé

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan