Yandex Ads: “Nhà phát hành ứng dụng Việt Nam rất tài năng và có nhiều cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài”

Yandex Ads chia sẻ bí quyết giúp nhà phát hành ứng dụng Việt Nam mở rộng ra thị trường quốc tế và tối ưu hóa doanh thu.

Các nhà phát hành cần chuẩn bị gì cho hành trình “vươn ra biển lớn” của mình? Để giúp các nhà phát hành ứng dụng trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã phỏng vấn bà Nana Phan – Strategic Partnerships của Yandex Ads tại Đông Nam Á, một trong những nhà cung cấp giải pháp quảng cáo hàng đầu thế giới.

Tại sao các nhà phát hành ứng dụng Việt nên “chinh chiến” ở cả thị trường quốc tế? Thị trường quốc tế đang ưa thích những dạng ứng dụng nào?

Thị trường ứng dụng trên thế giới có sức tăng trưởng khổng lồ. Theo số liệu từ Statista, chỉ trong năm 2023 đã có tới 257 tỉ lượt tải ứng dụng di động và dự đoán sẽ có tới 7.49 tỉ người sử dụng ứng dụng di động trong năm 2025. Điều này cho thấy những cơ hội cực kì lớn và gần như vô hạn đối với bất cứ nhà phát hành nào.

Theo tôi, không có lý do gì để nhà phát hành Việt bỏ qua cơ hội khổng lồ này, vì với một ứng dụng chất lượng, các nhà phát hành hoàn toàn có thể tiếp cận với một thị trường tỉ đô với tiềm năng về doanh thu gần như vô hạn. Flappy Bird của anh Nguyễn Hà Đông đã chứng minh điều này, khi trở thành một hiện tượng trò chơi trên điện thoại thông minh, nhận được từ 2 – 3 triệu lượt tải mỗi ngày và thu hút hàng trăm triệu người trên thế giới, chỉ từ một ứng dụng trò chơi rất đơn giản nhưng vô cùng cuốn hút.

Các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam, đặc biệt là nhà phát hành ứng dụng game rất tài năng và hoàn toàn có rất nhiều cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài. Sau thành công của Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird, chúng ta cũng đã chứng kiến rất nhiều các nhà phát hành game Việt như VNG, iKame, Amanotes, Gamota, IndieZ… đang có được những thành công nhất định trên thị trường quốc tế.

Yandex Ads: "Nhà phát hành ứng dụng Việt Nam rất tài năng và có nhiều cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài"
Bà Nana Phan (bên trái) – Strategic Partnerships của Yandex Ads ở Đông Nam Á

Các doanh nghiệp ứng dụng Việt có lợi thế gì trong hành trình vươn tầm thế giới?

Theo quan sát của tôi, Việt Nam đang là thị trường cực kì tiềm năng cho các nhà phát hành ứng dụng di động. Đất nước ta là một trung tâm công nghệ của thế giới và đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong mảng công nghệ. Việt Nam đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển ứng dụng cả trong và ngoài nước với 88.9% dân số sử dụng điện thoại thông minh và có lượt tải ứng dụng cao thứ hai trong khu vực Đông Nam Á và top đầu châu Á. Điều này mang lại cơ hội để các nhà phát hành có thể phát triển hoạt động của mình trong nước, thu hút nguồn người dùng trung thành và tạo nền tảng vững chắc để mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Đa phần các ứng dụng Việt Nam đang phổ biến trên thế giới là ứng dụng trò chơi. Thị trường nước ngoài cũng rất ưa thích các ứng dụng tiện ích (chỉnh sửa ảnh, video, ứng dụng nhắc nhở, lên kế hoạch, v.v.) và các ứng dụng du lịch, giải trí. Đây đều là những nhóm ứng dụng mà nhà phát hành Việt có lợi thế, đặc biệt là với nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực phát triển game tại Đông Nam Á.

Sự ủng hộ từ chính phủ Việt Nam cũng là một lợi thế vô cùng lớn mà các nhà phát hành ứng dụng Việt, đặc biệt là nhà phát hành game đang nắm giữ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã đưa ra rất nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phát triển nhân tài, thu hút nhà đầu tư nước ngoài cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành game.

Vậy có khó khăn gì đang chờ đợi các doanh nghiệp ứng dụng Việt khi vươn ra quốc tế?

Khó khăn lớn đầu tiên và lớn nhất của nhà phát hành game là thấu hiểu được người dùng. Đây là điều cốt lõi nếu muốn thu hút người dùng chất lượng và cải thiện hiệu suất ứng dụng. Họ cần phải hiểu được nhu cầu, thói quen, những khó khăn hoặc vướng mắc mà người dùng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của nhà phát hành. Bên cạnh đó, nhà phát hành cũng cần phải quan tâm tới việc bản địa hóa ứng dụng, điều tối quan trọng giúp sản phẩm trở nên gần gũi và liên quan hơn tới đời sống của người dùng. Điều này đòi hỏi nhà phát hành phải hiểu được văn hóa, lối sống của thị trường mình đang nhắm tới.

Một điều không kém phần quan trọng nữa là nhà phát hành nên nắm được khung pháp lý tại địa phương. Đôi khi, các nhà phát hành gặp phải rất nhiều khó khăn về mặt giấy tờ và thủ tục khi phát hành ứng dụng tại một thị trường nước ngoài. Nếu không hiểu được luật pháp sở tại, nhà phát hành có thể vô tình vi phạm quy định pháp lý từ các nội dung trên ứng dụng của mình, gây ảnh hưởng tới danh tiếng và hoạt động của nhà phát hành.

Bên cạnh đó, nhà phát hành cũng cần hiểu được thị trường và đối tác của các khu vực này. Phần lớn các nhà phát hành Việt hiện tại không có đội ngũ nghiên cứu thị trường chuyên biệt, khiến họ gặp khó khăn trong việc thấu hiểu các thị trường nước ngoài, đặc biệt là những nơi có phần xa lạ với nhà phát triển Việt như thị trường châu Âu, Trung Đông hay Mỹ Latinh.

Yandex Ads: "Nhà phát hành ứng dụng Việt Nam rất tài năng và có nhiều cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài"
Bà Nana Phan – Strategic Partnerships của Yandex Ads ở Đông Nam Á

Được biết Yandex Ads đã bắt đầu hoạt động của mình tại thị trường Việt Nam, Yandex Ads đã chuẩn bị những gì cho điều này và bà có thể chia sẻ về những hỗ trợ mà Yandex Ads cung cấp cho các nhà phát hành được không?

Yandex Ads bắt đầu hoạt động của mình tại Việt Nam vào năm 2023, với việc xây dựng đội ngũ tại Việt Nam ở cả hai đầu cầu Hà Nội và Tp.HCM. Chúng tôi luôn đề cao nhiệm vụ thấu hiểu thị trường, thấu hiểu người dùng và cả các đối tác của mình. Với mục tiêu này, gần đây, chúng tôi đã ra mắt khảo sát “Xu hướng và thách thức trong gia tăng doanh thu từ quảng cáo tại Việt Nam”, nêu lên các xu hướng, thực trạng và cơ hội của lĩnh vực gia tăng doanh thu trong ứng dụng ở Việt Nam.

Dựa vào những hiểu biết này, chúng tôi đưa ra giải pháp trọn gói cho các nhà phát hành ứng dụng, từ phân tích ứng dụng, các giải pháp marketing ứng dụng cho tới gia tăng doanh thu. Yandex Advertising Network là mạng lưới quảng cáo toàn cầu giúp kết nối các nhà phát hành Việt Nam với các nhà quảng cáo trên toàn thế giới. AppMetrica là giải pháp phân tích ứng dụng (App Analytics) có thể giúp các nhà phát hành đưa ra các quyết định đúng đắn liên quan đến cải tiến sản phẩm và phân bổ nguồn lực một cách hợp lý hơn. Các quyết định này được đưa ra dựa trên những phân tích nhanh chóng và chính xác từ hành vi người dùng, hiệu suất ứng dụng và mô hình AI được tích hợp. Còn với việc gia tăng doanh thu (Monetization), chúng tôi có sản phẩm Easy Monetization, giúp các nhà phát hành giảm thiểu chi phí vận hành hệ thống gia tăng doanh thu nội bộ, đồng thời giúp họ tối ưu doanh thu thông qua quảng cáo dựa trên kinh nghiệm chuyên môn dày dặn từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Yandex Ads luôn cố gắng hỗ trợ các nhà phát hành một cách tối đa. Bên cạnh các công việc chuyên môn, chúng tôi có thể hỗ trợ quản lý rất nhiều mạng quảng cáo khác nhau – vốn là một công việc đau đầu với các nhà phát hành. Khi làm việc với Yandex Ads, các nhà phát hành có thể tiếp cận tới 14 mạng quảng cáo với 100 DSP, phủ sóng quảng cáo trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi cũng hỗ trợ tư vấn các vấn đề liên quan đến pháp lý, giấy tờ, thủ tục và văn hóa địa phương để đảm bảo các sản phẩm có thể hoạt động một cách tốt nhất.

Chỉ trong 3 tháng vừa qua, đã có rất nhiều đối tác Việt Nam kết nối để làm việc với Yandex Ads. Hiện tại, Yandex Ads đang làm việc với 25 nhà phát hành tại Việt Nam.

Yandex Ads: "Nhà phát hành ứng dụng Việt Nam rất tài năng và có nhiều cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài"

Bà có thể nói rõ hơn về Easy Monetization, một sản phẩm sẽ giúp các nhà phát hành gia tăng doanh thu không? Easy Monetization sẽ có những ưu điểm gì so với các sản phẩm đối thủ?

Easy Monetization sẽ giúp các nhà phát hành xây dựng và tối ưu hóa hệ thống gia tăng doanh thu từ ứng dụng của mình, giúp nhà phát hành đảm bảo nguồn thu một cách bền vững và lâu dài, giảm thiểu tối đa chi phí nhân lực và vận hành hệ thống gia tăng doanh thu. Điều này dựa trên kinh nghiệm lâu năm và công nghệ vượt trội của chúng tôi tại các thị trường quốc tế.

Đội ngũ chuyên gia Yandex Ads luôn sẵn sàng tối ưu sản phẩm với những công nghệ mới nhất để đảm bảo hiệu quả và thích ứng với thay đổi trong tình hình. Chúng tôi luôn chú trọng cập nhật các công nghệ liên quan đến phân tích dữ liệu, mô hình Data, mô hình AI. Ví dụ như mô hình Smart Waterfall, giúp các nhà phát hành tìm được nhà quảng cáo với giá thầu cao. Bên cạnh Yandex Advertising Network, Yandex Ads còn hợp tác với 14 mạng lưới quảng cáo toàn cầu, như AdMob, AppLovin, Unity Ads, …. cho phép quảng cáo có thể được hiển thị đến mọi quốc gia trên thế giới.

Yandex Ads: "Nhà phát hành ứng dụng Việt Nam rất tài năng và có nhiều cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài"

Để có tất cả những lợi ích này, nhà phát hành chỉ cần chia sẻ cho Yandex Ads 10% doanh thu từ quảng cáo của mình. Khi so sánh với các đối thủ khác trong khu vực Đông Nam Á như Philippines, Singapore và Indonesia thì đây là mức chi phí rất phải chăng. Với tất cả những sự chuẩn bị và hiểu biết của mình tại Việt Nam, cùng đội ngũ tận tâm và chuyên nghiệp, chúng tôi rất tự tin khi giúp đỡ các đối tác ứng dụng tại Việt Nam trong hành trình chinh phục thị trường quốc tế.

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan