Hình ảnh lộng lẫy từ NASA cho thấy cụm siêu sao lớn nhất trong thiên hà

Kính viễn vọng James Webb công bố hình ảnh chi tiết về Westerlund 1, cụm siêu sao lớn nhất gần Trái Đất, mở ra hiểu biết mới về vũ trụ.

Kính viễn vọng James Webb tiếp tục ghi lại những hình ảnh rõ nét và chi tiết hơn bao giờ hết về vũ trụ. Một trong những hình ảnh mới nhất là về Westerlund 1, một “cụm siêu sao” khổng lồ, nơi tập trung những ngôi sao sáng lấp lánh như những viên đá quý. Cụm siêu sao là những cụm sao trẻ có kích thước lớn gấp hàng ngàn lần mặt trời của chúng ta, tập trung trong một không gian nhỏ. Thiên hà của chúng ta từng sản sinh ra nhiều cụm sao hơn hàng tỷ năm trước, nhưng hiện nay chỉ còn một vài cụm siêu sao tồn tại trong Dải Ngân Hà.

Westerlund 1 là cụm siêu sao lớn nhất còn lại trong thiên hà và cũng là cụm gần Trái Đất nhất, nằm cách chúng ta khoảng 12,000 năm ánh sáng. Cụm này bao gồm những ngôi sao khổng lồ có khối lượng gấp từ 50,000 đến 100,000 lần mặt trời, trong một vùng không gian chỉ rộng 6 năm ánh sáng. Trong đó có các sao siêu khổng lồ màu vàng, sáng hơn mặt trời của chúng ta tới một triệu lần. Do các ngôi sao trong cụm có tuổi thọ tương đối ngắn, các nhà khoa học cho rằng Westerlund 1 chỉ mới khoảng 3.5 đến 5 triệu năm tuổi — khá trẻ trong thang đo vũ trụ. Cụm này là nguồn dữ liệu quý giá, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách các ngôi sao lớn hình thành và diệt vong. Mặc dù con người không có cơ hội chứng kiến, nhưng cụm này được dự báo sẽ tạo ra 1,500 siêu tân tinh trong vòng 40 triệu năm tới.

Các nhà thiên văn đã ghi lại hình ảnh của cụm siêu sao này như một phần của cuộc khảo sát đang diễn ra nhằm nghiên cứu quá trình hình thành và tiến hóa của các ngôi sao trong Westerlund 1 và Westerlund 2. Để chụp được hình ảnh này, họ đã sử dụng Camera hồng ngoại gần (NIRCam) của Webb, thiết bị cũng vừa được sử dụng để ghi lại một hình ảnh siêu tân tinh bị thấu kính hấp dẫn, giúp nghiên cứu tốc độ giãn nở của vũ trụ.

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan