Trang chủTin tứcAppleSo sánh chip A18 vs A18 Pro: Sự khác biệt là gì?

So sánh chip A18 vs A18 Pro: Sự khác biệt là gì?

Apple đã giới thiệu thế hệ chip mới dựa trên quy trình 3nm thế hệ thứ hai cho cả dòng iPhone 16 và iPhone 16 Pro, mang đến những cải tiến hiệu suất đáng kể. Dòng iPhone 16iPhone 16 Plus sử dụng chip A18, trong khi iPhone 16 ProiPhone 16 Pro Max được trang bị chip A18 Pro.

Điểm chung giữa A18 và A18 Pro

Cả hai chip đều có những tính năng chung:

  • Được sản xuất trên quy trình 3nm thế hệ thứ hai với các bóng bán dẫn nhỏ hơn.
  • CPU 6 lõi gồm 4 lõi hiệu năng cao và 2 lõi tiết kiệm năng lượng.
  • Neural Engine 16 lõi được nâng cấp, tối ưu hóa cho các mô hình AI tạo sinh lớn.
  • Hệ thống bộ nhớ được nâng cấp, tăng băng thông bộ nhớ thêm 17%.

Tính năng của A18 trên iPhone 16

Chip A18GPU 5 lõi, ít hơn so với 6 lõi GPU trên A18 Pro. Các mẫu iPhone 16 cũng có thiết kế tản nhiệt mới, với bảng mạch logic được tối ưu hóa và khung phụ bằng nhôm tái chế giúp tản nhiệt tốt hơn, cải thiện 30% hiệu suất duy trì khi chơi game. Điều này đặc biệt hữu ích cho game thủ, khi iPhone 16 được trang bị tính năng ray tracing phần cứng, giống như trên các mẫu iPhone 15 Pro trước đó, nhưng là lần đầu tiên xuất hiện trên dòng iPhone tiêu chuẩn.

Tính năng của A18 Pro trên iPhone 16 Pro

A18 Pro có cấu trúc CPU giống A18 nhưng được trang bị GPU 6 lõi thay vì 5 lõi. Dòng iPhone 16 Pro vẫn được được Apple trang bị khung titan Grade 5 sau những thành công mà hãng đã mang đến đòng iPhone 15 Pro với độ bền được kiểm chứng sau một năm.

Đây là loại titan có độ bền cao được sử dụng phổ biến trong ngành hàng không vũ trụ và y tế. Titan Grade 5 (hay còn gọi là hợp kim Ti-6Al-4V) có sự kết hợp của titan với nhôm và vanadi, mang lại tỷ lệ bền/trọng lượng tuyệt vời, vượt trội hơn so với các vật liệu như thép không gỉ.

Apple vẫn sử dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến để kết nối titan với nhôm, giúp hai vật liệu này liên kết chặt chẽ mà không cần sử dụng nhiệt độ quá cao hay chuyển sang trạng thái lỏng. Quy trình này giúp tăng độ bền của thiết bị, giữ cho iPhone 16 Pro nhẹ hơn và tản nhiệt hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo khả năng chịu lực cao. Kết hợp với cấu trúc nhôm phủ graphit bên trong, thiết kế này không chỉ giúp tăng hiệu suất tản nhiệt, mà còn giúp thiết bị duy trì hiệu suất chơi game tốt hơn, với hiệu suất cao hơn 20% so với phiên bản tiền nhiệm dùng chip A17 Pro.

So sánh chip A18 vs A18 Pro: Sự khác biệt là gì?

Hiệu năng của A18

So với chip A16 Bionic, A18 có những cải tiến đáng kể:

  • CPU nhanh hơn 10% so với A16 Bionic, và đồng thời sử dụng ít năng lượng hơn 30%.
  • GPU nhanh hơn 20%, mang lại hiệu suất đồ họa tốt hơn và sử dụng ít năng lượng hơn 25% so với GPU trong A16.
  • Neural Engine mới cũng mạnh mẽ hơn, với khả năng thực hiện các tác vụ học máy nhanh gấp 2 lần so với A16.

Hiệu năng của A18 Pro

A18 Pro cải tiến hơn nữa so với A17 Pro của năm ngoái:

  • CPU 6 lõi nhanh hơn 15% so với A17 Pro và sử dụng ít năng lượng hơn 20%, điều này giúp nâng cao hiệu suất trong các tác vụ nặng mà không làm giảm thời lượng pin.
  • GPU 6 lõi nhanh hơn 20% so với A17 Pro và khả năng ray tracing phần cứng nhanh gấp 2 lần, mang đến trải nghiệm chơi game và đồ họa tốt hơn.
  • Neural Engine được nâng cấp, giúp các tính năng liên quan đến AI của Apple chạy nhanh hơn 15% so với A17 Pro.

Ngoài ra, A18 Pro còn có các cải tiến khác như động cơ hiển thị nâng cấp hỗ trợ ProMotion, bộ mã hóa video mới và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) mới. Những cải tiến này giúp xử lý dữ liệu nhanh gấp đôi, tăng cường hiệu quả mã hóa video và hiệu suất toàn diện trong việc xử lý hình ảnh và video.

NguồnMacrumors
Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan