Trang chủTin tứcAI - IoTAI đang giúp chúng ta cải thiện bảo mật mạng như thế...

AI đang giúp chúng ta cải thiện bảo mật mạng như thế nào?

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành tâm điểm chú ý. Điều này không phải không có lý, bởi AI là công nghệ có khả năng – và có lẽ sẽ – thay đổi cuộc sống của chúng ta theo hướng tốt hơn. Theo báo cáo IT Risk and Compliance Benchmark, khoảng 80% số người được khảo sát coi chiến lược AI là thành phần thiết yếu trong kế hoạch vận hành của họ. Tuy nhiên, AI cũng mang lại những mối đe dọa tiềm ẩn, chẳng hạn như khả năng tội phạm mạng có thể sử dụng nó để vượt qua hệ thống bảo mật và đánh cắp thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Bạn có nên lo lắng không? Vừa có vừa không. Có, bởi vì AI chắc chắn sẽ được tội phạm mạng lợi dụng để tăng tốc độ và nâng cao khả năng tấn công vào các hệ thống. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì các biện pháp phòng ngừa cần thiết, chúng ta vẫn có thể đối phó với nguy cơ xâm phạm bảo mật mạng hoặc lây nhiễm virus.

Mặc dù tội phạm mạng có thể sử dụng công nghệ này để gia tăng mối đe dọa, nhưng các chuyên gia trong ngành cũng đang sử dụng AI để tăng cường bảo mật, giúp các cổng bảo mật thông minh và linh hoạt hơn.

Bảo vệ mạng với chất lượng doanh nghiệp, chi phí phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB)

Zyxel Networks đã sử dụng AI và máy học trong các sản phẩm của mình trên nền tảng quản lý đám mây Nebula cũng như hệ thống ngăn chặn mối đe dọa toàn cầu. AI được tích hợp trong các thiết bị tường lửa USG FLEX H mới của Zyxel Networks, cung cấp khả năng bảo mật toàn diện với giá thành phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB).

Tất cả các sản phẩm USG của Zyxel Networks đều liên tục được cập nhật thông qua hệ thống đám mây bảo mật, thu thập dữ liệu từ các thiết bị kết nối trên toàn thế giới và gửi các bản cập nhật để bảo vệ mạng trước những mối đe dọa mới. Nhờ đó, hệ thống bảo mật của các thiết bị kết nối với Zyxel Networks luôn được cải tiến, mang đến sự bảo vệ tốt hơn cho khách hàng.

Bảo mật tích hợp cũng được thêm vào các điểm truy cập WiFi và các thiết bị chuyển mạch, cho phép chúng chia sẻ thông tin giữa các thiết bị kết nối qua Nebula trong cùng mạng nội bộ. AI và máy học được áp dụng để phân tích dữ liệu này, xác định các mối đe dọa phổ biến và áp dụng bộ hồ sơ chữ ký độc đáo để cải thiện khả năng bảo vệ.

AI đang giúp chúng ta cải thiện bảo mật mạng như thế nào?

Phát hiện và phản ứng phối hợp

Ngoài ra, tính năng phát hiện và phản hồi hợp tác (CDR) của Nebula liên tục giám sát các thiết bị có thể gây rủi ro và có thể cô lập chúng dựa trên các điều kiện do quản trị viên hoặc nhà cung cấp dịch vụ quản lý (MSP) thiết lập. Hệ thống cũng hỗ trợ tính năng sandboxing, giúp cách ly các gói dữ liệu hoặc tệp tin cho đến khi chúng được kiểm tra kỹ lưỡng.

AI và máy học còn được áp dụng để cải thiện trải nghiệm WiFi cho người dùng, đồng thời giúp đơn giản hóa công việc cho các nhà cung cấp dịch vụ quản lý (MSP) và quản trị viên mạng. Tính năng WiFi Health giám sát các kết nối giữa điểm truy cập và thiết bị khách, kiểm tra các yếu tố gây nhiễu hoặc làm suy giảm hiệu suất kết nối. Nếu phát hiện ra sự cố, hệ thống sẽ gửi cảnh báo về các kết nối hoặc điểm truy cập gặp vấn đề.

Tính năng WiFi Aid còn đi xa hơn bằng cách theo dõi những gì diễn ra trong chính mạng lưới. Nếu người dùng gặp tình trạng tốc độ chậm, nguyên nhân có thể không phải từ kết nối WiFi mà có thể do vấn đề ở kết nối giữa điểm truy cập với mạng có dây hoặc các yếu tố bên ngoài như kết nối băng thông rộng. WiFi Health và WiFi Aid liên tục thu thập và phân tích dữ liệu, giúp cải thiện độ tin cậy, hiệu suất và bảo vệ cho người dùng.

AI dẫn đầu thay đổi tích cực

Tất cả những điều này đều nhờ vào những tiến bộ trong AI và máy học. Dù có những thách thức và mối đe dọa, chúng tôi tin rằng AI mang lại cơ hội lớn để đạt được kết quả nhanh chóng, hiệu quả hơn và chính xác hơn. AI sẽ giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển, đồng thời giải quyết các thách thức theo những cách mà trước đây chưa từng có.

Khi AI tiếp tục phát triển và cải thiện, chúng ta sẽ có nhiều tiềm năng hơn để khai thác nó như một lực lượng tích cực. AI có thể giúp hệ thống phòng thủ mạng trở nên thông minh hơn, nhạy bén hơn trong việc nhận diện và ngăn chặn các nỗ lực tấn công tinh vi. Nó cũng có thể làm cho mạng lưới nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, đồng thời giám sát sức khỏe của hệ thống mạng để ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở thành sự cố thực sự.

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan