Trang chủTin tứcĐại học nào đào tạo ngành Vi mạch bán dẫn năm 2024?

Đại học nào đào tạo ngành Vi mạch bán dẫn năm 2024?

Đứng trước những tiềm năng nghề nghiệp rộng mở của ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành và chuyên ngành liên quan đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh. Trong năm 2024, nhiều trường đại học thông báo mở ngành đào tạo vi mạch bán dẫn như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và TPHCM, Trường Đại học CMC, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội,..

Đại học Bách khoa Hà Nội: Chuyên ngành Thiết kế vi mạch trong ngành đào tạo Kỹ thuật Điện tử Viễn thông và ngành Kỹ thuật vi điện tử và Công nghệ nano được Đại học Bách Khoa Hà Nội mở mới năm 2023, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành bán dẫn. Các chương trình này sẽ tập trung vào cung cấp nhân lực chất lượng cao, chuyên gia, trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và sản xuất – đóng gói – kiểm tra vi mạch.

Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao cho Trường Đại học Công nghệ triển khai các kế hoạch đào tạo, nghiên cứu khoa học tập trung vào những lĩnh vực có liên quan tới công nghiệp bán dẫn/chip bán dẫn. Trường Đại học Công nghệ đã triển các chương trình đào tạo định hướng về bán dẫn và vi mạch với các chương trình đào tạo như: Công nghệ Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, Kỹ thuật Máy tính, Công nghệ Kỹ thuật Cơ Điện tử…

Trường Đại học CMC mở ngành Công nghệ kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, với Thiết kế vi mạch là định hướng đào tạo chính. Trường đại học này đã thành lập một phòng thí nghiệm Thiết kế vi mạch (IC Design lab) với trang thiết bị do hãng Synopsys cung cấp bản quyền nhằm phục vụ quá trình đào tạo.

Đại học nào đào tạo ngành Vi mạch bán dẫn năm 2024?
Phòng lab Thiết kế vi mạch tại trường Đại học CMC

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông: Chuyên ngành Vi mạch bán dẫn nằm trong ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, tập trung đào tạo về công nghệ bán dẫn, thiết kế hệ thống VLSI (VLSI design), đồ án thiết kế hệ thống số, thiết kế vi mạch số, thiết kế vi mạch tương tự, cơ sở công nghệ đóng gói và dải mạch,…

Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) chính thức tuyển sinh ngành Thiết kế vi mạch trong năm 2024 với 150 chỉ tiêu. Ngành Thiết kế vi mạch tại trường Đại học Công nghệ thông tin được cải tiến từ ngành Kỹ thuật máy tính cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Cơ hội việc làm ngành Vi mạch bán dẫn

Theo ông Nguyễn Phúc Vinh – Giám đốc kỹ thuật Synopsys Việt Nam, ngành công nghiệp chip bán dẫn có thu nhập rất hấp dẫn, tăng đều hằng năm. Trong đó, kỹ sư thiết kế vi mạch mới ra trường thu nhập sau thuế gần 220 triệu đồng/năm, với những người làm việc kinh nghiệm lâu năm thu nhập từ 1.3 đến 1.5 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho người học ngành bán dẫn không hề nhỏ. TS. Đặng Minh Tuấn – Trưởng Khoa Vi điện tử và Viễn thông, trường Đại học CMC cho việc thiếu cơ hội thực tập, ứng dụng kiến thức vào thực tế sẽ gây nhiều khó khăn cho sinh viên khi mới ra trường. Vì vậy, rất cần sự phối hợp của các trường đại học với doanh nghiệp khi đào tạo Vi mạch bán dẫn.

Đại học nào đào tạo ngành Vi mạch bán dẫn năm 2024?
Trường Đại học CMC ký MOU với Tập đoàn Synopsys về đào tạo thiết kế vi mạch

“Đối với trường Đại học CMC, chúng tôi nằm trong hệ sinh thái Viện – Trường – Doanh nghiệp. Các sinh viên sẽ có cơ hội được thực hành, thực tập tại Viện nghiên cứu Ứng dụng công nghệ CMC ATI và Tập đoàn Công nghệ CMC. Từ đó mở ra cho sinh viên cơ hội được cọ xát với những dự án thực tế tại doanh nghiệp.” – TS. Đặng Minh Tuấn cho biết

Ngành công nghệ bán dẫn bao gồm các lĩnh vực chính như thiết kế vi mạch, sản xuất bán dẫn, kiểm thử và đóng gói. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này có thể làm việc tại các vị trí như kỹ sư sản xuất, kỹ sư kiểm tra và chất lượng, kỹ sư phân tích và mô phỏng, chuyên gia vật liệu bán dẫn,…

Năm 2024, Trường Đại học CMC (mã trường CMC) tuyển sinh 1350 chỉ tiêu cho 8 ngành đào tạo: Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính, Công nghệ kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, Quản trị Kinh doanh, Marketing, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Ngôn ngữ Nhật với 5 phương thức xét tuyển:

·      Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

·      Xét tuyển bằng học bạ.

·      Xét tuyển kết hợp học bạ với chứng chỉ quốc tế.

·      Xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế.

·      Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT và theo đề án tuyển sinh của Trường Đại học CMC.

 

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan