Trang chủTin tứcAI - IoTBộ Y tế tiếp tục họp khẩn vào chiều mùng 2 Tết...

Bộ Y tế tiếp tục họp khẩn vào chiều mùng 2 Tết về virus corona

Thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, vào chiều mồng 2 Tết, Ông Đặng Quang Tấn – Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) – cho biết đến sáng 26/1, Trung Quốc đã có 30 tỉnh, thành phố có người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) với 2019 ca mắc, 56 trường hợp tử vong.

Ông cho hay tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc diễn biến rất phức tạp, mỗi ngày số ca nhiễm tăng lên hàng trăm người. Các quốc gia khác như Pháp, Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Nepal, Việt Nam đã ghi nhận trường hợp mắc nCoV nhưng chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tại Việt Nam có 59 ca nghi ngờ mắc nCoV, trong đó có 2 ca xác định dương tính với nCoV, những trường hợp này đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy – TP.HCM.

Các trường hợp còn lại có sốt, sau điều tra dịch tễ cho thấy những người này đều nghi mắc nCoV (đến từ Vũ Hán, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc với người Vũ Hán). Do đó, tất cả những ca này đều đang được điều trị tại các bệnh viện ở ba miền Bắc, Trung, Nam.

Cụ thể, tại TP.HCM còn 2 ca nghi ngờ (tối nay sẽ có kết quả xét nghiệm), miền Trung có 24 ca (14 ca xác định không mắc, 10 ca còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm), miền Bắc có 31 ca (trong đó đã xác định 8 ca không mắc, còn 23 ca khác đang đợi kết quả). Ngoài ra, các tỉnh cũng đang theo dõi hàng chục người có tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV.

“Hiện mới có 2 ca xâm nhập người Trung Quốc được xác nhận nhiễm nCoV. Chưa có công dân Việt Nam nào mắc nCoV, cũng chưa có cán bộ y tế nào mắc bệnh” – ông Tuyên khẳng định.

Bộ Y tế tiếp tục họp khẩn vào chiều mùng 2 Tết về virus corona
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo cuộc họp khẩn của ngành Y tế chiều mồng 2 Tết. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Ông Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – cũng nhận định về nguy cơ lây nhiễm nCoV trên diện rộng. Tuy nhiên, ông Phu khẳng định: “Hiện mới có 2 ca bệnh người Trung Quốc vào Việt Nam chứ chưa có ca bệnh là người Việt Nam. Chúng ta cũng đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Do đó, chưa cần công bố dịch”.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Chúng ta đặt phòng chống dịch lên trên hết. Chúng ta phải tập trung cao nhất phát hiện kịp thời các ca nghi ngờ lây nhiễm để khoanh lại, cách ly, xét nghiệm chẩn đoán nhanh nhất, để bệnh dịch không lây ra cộng đồng. Chúng ta không chỉ chú ý đến khâu quản lý người đến từ vùng dịch tại Việt Nam mà quên khâu theo dõi, quản lý sức khỏe tất cả đối tượng khách du lịch, dù ở nước nào đến từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người ở vùng dịch. Trong vòng 14 ngày phải quản lý theo dõi chặt chẽ, khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ phải cách ly, điều trị, xét nghiệm ngay”.

Phó thủ tướng cho rằng các biện pháp đang được áp dụng hiện nay có thể gây phiền hà cho du khách nhưng buộc phải làm. Chúng ta phải đẩy mạnh tuyên truyền để họ hiểu đây là vì lợi ích của họ và cộng đồng, cả Việt Nam và toàn thế giới.

Ông cũng yêu cầu ngành du lịch nên khuyến cáo du khách nên hạn chế việc du lịch tới nơi có ổ dịch, đồng thời, các ban ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh.

NguồnZing.vn
Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan