Trang chủTin tứcStarCraft II: Chiến trường mới của trí tuệ nhân tạo

StarCraft II: Chiến trường mới của trí tuệ nhân tạo

Xem nhanh

StarCraft II không chỉ là trò chơi của kỹ năng điều khiển, lên kế hoạch và phán đoán mà còn cần đầy mưu mẹo để chiến thắng.

Dạy máy tính để chơi thành thạo cờ Vây đã rất ấn tượng, nhưng nếu chúng ta thực sự muốn đẩy giới hạn của trí tuệ nhân tạo đi xa hơn, có lẽ những thuật toán đó sẽ phải học cách chơi với lối đánh rush quân Zerg hay cách đặt các bẫy cho các con tầu của chủng Protoss.

StarCraft, trò chơi chiến thuật chủ đề khoa học viễn tưởng, sẽ sớm trở thành đích đến cho những người chơi là các trí tuệ nhân tạo tiến bộ. Thứ sáu vừa qua, Blizzard Entertainment, công ty đứng đằng sau trò chơi này, và Google DeepMind, công ty con của Alphabet tập trung vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo, đã thông báo về việc hợp tác giữa hai công ty này cho mục tiêu trên.

StarCraft II: Chiến trường mới của trí tuệ nhân tạo

- Advertisement -

Dạy máy tính chơi StarCraft II một cách chuyên nghiệp sẽ là một cột mốc quan trọng trong việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Trong trò chơi này, người chơi phải xây dựng các căn cứ, khai thác mỏ, và tấn công các tiền đồn của địch.

Nắm vững một trò chơi phức tạp và đa dạng lối chơi như vậy sẽ cần đến các thao tác điêu luyện, nhạy bén trong chiến lược và đầy mưu mẹo. Với những vùng tối trên bản đồ, người chơi thường không thể biết đối thủ của mình sẽ đến từ đâu. Trò chơi này sẽ là một nơi lý tưởng để máy tính có thể tiến một bước nhảy vọt trong việc mô phỏng trí tuệ của con người.

Mọi việc sẽ bắt đầu với một phiên bản StarCraft II sẽ được chỉnh sửa và phát hành vào quý đầu tiên của năm tới. Phiên bản này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu AI xây dựng những hệ thống có thể sử dụng các kỹ thuật thử nghiệm, quan sát và những kỹ thuật học máy tiên tiến khác để cải thiện cách chơi của chúng. Ví dụ, những hệ thống học máy sẽ cần đến kỹ thuật “trì hoãn sự thèm khát” (delayed reward) để có thể quan sát và bắt chước các người chơi con người.

Giao diện mới của StarCraft II cũng sẽ giới hạn một số khả năng của hệ thống học máy, như số lệnh nó có thể thực hiện mỗi phút, để chúng trở nên phù hợp hơn với người chơi. Phiên bản mới cũng sẽ mang đến những giao diện đơn giản hóa của trò chơi để hỗ trợ cho việc học máy. Blizzard và DeepMind đều phát hành các công cụ để các nhà nghiên cứu tải lên và chạy thử.

Theo nhà nghiên cứu Oriol Vinyals của Google DeepMind, người đứng đầu nhóm phát triển các thuật toán AI qua StarCraft II, trò chơi này sẽ là một thách thức mới đầy thú vị. “Nó là trò chơi mà tôi đã từng chơi một cách rất nghiêm túc trong thời gian dài trước đây.” Vinyals cho biết. “Và là một người chơi, tôi nhận thấy có rất nhiều điều thú vị về StarCraft. Ví dụ, một chương trình sẽ cần học cách lên kế hoạch và sử dụng bộ nhớ, những điều đang là chủ đề nóng trong học máy.”

StarCraft II: Chiến trường mới của trí tuệ nhân tạo

StarCraft không chỉ là một trò chơi được phổ biến rộng rãi, mà còn là một trong những môn e-sport thành công nhất mọi thời đại, những trận đấu giữa các người chơi thường thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả với những khoản tiền thưởng đáng kể.

Các trò chơi này thường được trang bị những AI nguyên thủy, kém xa so với kỹ năng của con người. Vì vậy Chris Sigaty, giám đốc sản xuất tại Blizzard, người chịu trách nhiệm cho StarCraft II, cho biết, anh hy vọng những nghiên cứu mới sẽ tác động ngược lại đến trò chơi, giúp cải thiện khả năng của các AI đó. “Các AI có thể trở thành các huấn luyện viên hay người hướng dẫn cho người chơi.”

Trong khi đó, DeepMind đang thu hút sự chú ý khi họ thành công trong việc phát triển một AI có tên AlphaGo, có thể chơi cờ vây ở mức độ cao cấp và đánh bại một trong những người giỏi nhất thế giới ở môn này. Giờ các nhà nghiên cứu đang xem StarCraft II là cột mốc tiếp theo cho sự phát triển của nó.

DeepMind là một minh chứng cho mối quan tâm sử dụng trò chơi máy tính để phát triển và thử nghiệm AI. Các nhà nghiên cứu tại Microsoft đã tinh chỉnh một phiên bản trò chơi Minecraft để tạo ra môi trường thử nghiệm cho phát triển AI. Mấy ngày trước, các nhà nghiên cứu của Facebook cũng công bố một tài liệu cho phép StarCraft có thể sử dụng các thử nghiệm học máy của họ trong trò chơi này mà không cần có sự chỉnh sửa nào.

Xem thêm:

Quảng cáospot_img
Quảng cáospot_img

Tin liên quan